สังคม

ชาวข้าวสารขอนายกฯ เปิดให้เล่นน้ำสงกรานต์บนถนน ถ้าไม่ให้จะจัดเล่นเองในร้าน

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2565

136 views

วานนี้ (25 มี.ค.) สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่อาคาร 26 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอพิจารณาให้ผ่อนผันการเล่นน้ำบนถนนข้าวสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า การมายื่นข้อร้องเรียนเพื่อให้นายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการศบค. พิจารณาการจัดกิจกรรมสงกรานต์บนถนนข้าวสาร โดยทางเราได้เสนอมาตรการควบคู่ไปด้วย รวมถึงการกำหนดจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้การเล่นน้ำจะไม่มีกิจกรรมการตั้งเวทีหรือดีเจ เพื่อจะได้ไม่เป็นจุดรวมตัวกัน ยืนยันว่าที่ผ่านมาถนนข้าวสารไม่มีการแต่งโป๊ เปลือย และเล่นแป้ง สำหรับการกำหนดจำนวนคนเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ในพื้นที่ถนนข้าวสาร 400 ตารางเมตรสามารถรองรับได้ 5,000 คน ไม่นับรวมผู้ที่อยู่ในอาคาร เมื่อนับหัวและท้ายครบจำนวน ก็จะเปิดเป็นรอบๆ ไป

เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้ เพราะเมื่อประเมินถึงรายได้ที่ปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 4 วัน จะมีรายได้ 50 - 80 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าที่พัก ค่ากิน และค่าเที่ยวทั้งหมด ปกติช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยอดจองโรงแรมจะอยู่ที่ 100% มีนักท่องเที่ยวตกวันละ 50,000 คน

แต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมของปีนี้ นักท่องเที่ยวเริ่มจองโรงแรมเหลือเพียง 20% เบื้องต้นกลุ่มผู้ค้าแผงลอย ประมาณ 500 กว่าชีวิต สามารถฟื้นกลับมาได้เพียง 10% ส่วนร้านค้าทั่วไปฟื้นคืนกลับมาได้ 40 ถึง 50%

ดังนั้นการออกมาตรการของศบค. ที่ไม่ให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ ได้ทำให้กังวลว่า จะกระทบทำให้นักท่องเที่ยวไม่จองโรงแรมที่พัก ทั้งนี้หากเปิดให้จัดกิจกรรมเล่นสงกรานต์บนถนนข้าวสารจะสามารถสร้างเศรษฐกิจภาพรวมได้ถึง 1,000 ล้านบาท และยังส่งผลดีต่อพื้นที่รอบข้างด้วย

นายสง่า กล่าวว่า รัฐบาลได้แต่ห้ามอย่างเดียว ถือว่าทำร้ายประชาชนเกินไป เราเจ็บตัวมาแล้วกว่า 2 ปี ทั้งนี้หากถนนข้าวสารสามารถจัดกิจกรรมได้ตามปกติ ก็อาจจะนำไปใช้เป็นโมเดลกลับพื้นที่อื่น ส่วนที่มีการท้วงติงเรื่องของผู้ติดเชื้อแบบคลัสเตอร์

วันนี้ตัวเลขยอดติดเชื้อก็กระโดดอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้การประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น สามารถทำควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ส่วนมาตรการให้จำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ถึงห้าทุ่มนั้น เราไม่ได้ขอให้ปรับเปลี่ยน ขอเพียงให้ขายได้เท่านี้ก็ดีแล้ว

ขอย้ำว่า แค่นี้ผู้ประกอบการก็เดือดร้อนมากพอแล้ว จากค่าของชีพที่กระโดดสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการไม่ได้กำหนดเดดไลน์ การตอบข้อเรียกร้องจากศบค. เพราะไม่อยากบีบคั้นนายกฯ มากเกินไป

เมื่อถามว่า หากศบค. ไม่อนุมัติ จะมีแผนรองรับอย่างไร นายสง่า กล่าวว่า เราได้ประชุมกับผู้ประกอบการแล้ว เขาสามารถจัดกิจกรรม จัดคอนเสิร์ต หรือเล่นน้ำภายในร้านได้ ถ้าไม่ห่วงเรื่องไฟฟ้าหรือเครื่องเสียง และผู้ประกอบการทุกคนได้เตรียมตัวแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KXTGdvFEqwE

คุณอาจสนใจ

Related News