สังคม

สาวโพสต์เดือด! แม่ติดโควิด หายใจไม่ออก ไป รพ.สิทธิประกันสังคม ถูกไล่ให้ไปซื้อยาโรคกระเพาะกินเอง

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2565

1.2K views

ลูกสาวโพสต์โวย แม่ติดโควิด แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ไป รพ.สิทธิประกันสังคม หมอวัดค่าออกซิเจนที่ปลายนิ้ว บอกว่าไม่เป็นไร ยังเดินมาหาหมอเองได้ ก่อนไล่ให้ไปซื้อยาโรคกระเพาะกินเอง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Mymint' ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "แม่เป็นโควิด มีอาการแน่นหน้าอก หายใจทางจมูกไม่ได้ เหนื่อยหอบ พยาบาลบอกให้ไปซื้อยาโรคกระเพาะกินเอาเองตามร้านขายยาข้างนอก ที่นี่ไม่มีให้ งงนะ โรงบาลไม่มียาให้ และบอกให้กลับบ้านเพราะเห็นว่าก็ยังเดินได้ปกติ แล้วคือต้องเดินไม่ได้ก่อนอาการโคม่าหรอถึงจะรับรักษา เงินประกันสังคมก็เสียให้ทุกเดือนไม่เคยขาดแต่ดูพยาบาลที่นี่พูดจาแบบนี้กับประชาชน ที่งงมากก็คือให้ผู้ป่วยโควิดไปซื้อยากินเอง"

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามไปยังผู้โพสต์ ทราบชื่อน้องมิ้นท์ อายุ 24 ปี เล่าว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนมีอาการปวดหัวตัวร้อน จึงตรวจ ATK พบว่าขึ้น 2 ขีด จึงได้ให้คุณแม่ อายุ 48 ปี ตรวจ ATK ด้วย และพบว่าทั้งคู่ติดเชื้อโควิด

จึงได้เดินทางไปรับยาที่ รพ.แห่งหนึ่งย่านปทุมธานี โดยยาที่ได้มาคือยาลดไข้ ยาแก้ไอ และยาฟ้าทะลายโจร อย่างละ 1 แผง หลังจากนั้นกลับมารักษาแบบ HI ที่บ้าน

แต่พอช่วงกลางคืนพบว่า แม่มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ต้องหายใจทางปาก วันรุ่งขึ้น (25 มี.ค.) จึงได้เดินทางไปที่ รพ.เดิมอีกครั้ง เพราะแม่มีสิทธิ์ประกันสังคมที่นั่น พอไปถึงบอกอาการกับพยาบาลตรงบริเวณเต้นท์ที่แจกยาโควิด ที่เคยมาก่อนหน้านี้

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้วัดค่าออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และพูดว่า "ไม่ได้เป็นอะไร ก็ยังสามารถเดินมาหาหมอได้" พร้อมทั้งยังไล่ให้แม่ของตนไปซื้อยาโรคกระเพาะกินที่ร้านขายยาฝั่งตรงข้าม รพ. เพราะ รพ.ไม่มียาให้

ตนจึงแปลกใจ ด้วยความที่ไม่มีความรู้ด้านการแพทย์ ว่าอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบนั้นเกี่ยวกับโรคกะเพาะหรือไม่ แต่ถ้าเกี่ยวกันตนก็ต้องขอโทษด้วย แต่ก็ยังสงสัยว่าทำไมพยาบาลถึงไล่ให้ไปซื้อยากินเอง ต้องรอให้แม่อาการโคม่า หรือต้องรอให้แอดมิทก่อนถึงจะรักษาแม่ของตน ทั้งๆ ที่แม่ของตนจ่ายเงินประกันสังคมทุกเดือน แต่ทำไมยังต้องไปเสียเงินซื้อยากินเองอีก

ทั้งนี้ ตนอยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เราจะทำยังไงได้บ้าง ประชาชนตาดำๆ สามารถใช้สิทธิตัวเองได้จริงไหม


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7csBWaagSWE

คุณอาจสนใจ

Related News