สังคม

ถึงไทยแล้ว 'ยาโมลนูพิราเวียร์' 2 ล้านแคปซูล เริ่มกระจายสัปดาห์หน้า

โดย passamon_a

19 มี.ค. 2565

135 views

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีรับมอบ ยาโมลนูพิราเวียร์ โดยในเบื้องต้นจะใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นผู้ใหญ่ ที่มีอาการของโรคในระดับน้อยหรือปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 ปัจจัย อันจะส่งผลให้การดำเนินโรครุนแรงขึ้น เช่น ผู้สูงอายุและผู้ป่วยในกลุ่มโรคเรื้อรัง


อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่วันนี้ประเทศไทยได้รับการส่งมอบ ยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา จากบริษัทเอ็มเอสดี อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจาข้อตกลงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และได้ทำการลงนามในข้อตกลงการจัดซื้อจัดหายาต้านไวรัสชนิดรับประทาน ระหว่างบริษัทเอ็มเอสดี และกรมการแพทย์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา หลังจากได้หารือเรื่องความคืบหน้าทางการวิจัยทางคลินิกมาก่อนหน้านั้น


ในเบื้องต้นจะมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่ม 607 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรครื้อรัง 7 โรคประจำตัว อย่างไรก็ตาม อาจมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต หากมีจำนวนยาที่มากขึ้น ซึ่งจะมีการกำหนดแนวทางการกระจายยาและแนวทางการใช้ยาอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเตรียมกระจายยาถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสัปดาห์หน้า


กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ดำเนินการบริหารจัดการและกระจายยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน จำนวน 2 ล้านแคปซูลนี้ ตามนโยบายและแผนงานของกระทรวงฯ เพื่อให้แพทย์สามารถใช้ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานนี้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามแนวทางการรักษา (Clinical Practice Guideline) โดยผู้ป่วยจะต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 แคปซูล ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันจนครบ (40 แคปซูล)


ยาโมลนูพิราเวียร์ จะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิต หรือเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ ในผู้ป่วยที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรง หากได้รับยาภายใน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/5a4BpiKo848

คุณอาจสนใจ

Related News