สังคม

ศบค. ปรับโซนสีคุมโควิด - ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - จัดสงกรานต์ได้ - ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าไทย

โดย passamon_a

19 มี.ค. 2565

65 views

ศบค.ปรับพื้นที่โซนสี ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ ยังไม่อนุมัติเปิดสถานบันเทิง ไฟเขียวจัดงานสงกรานต์ได้ แต่ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ขายและดื่มแอลกอฮอล์


เมื่อวันที่ 18 มี.ค.65 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน


โดยที่ประชุมได้มีการปรับพื้นที่สถานการณ์ และการปรับมาตรการป้องกันโรคแบบบูรณาการ โดยไม่มีพื้นที่สีแดงเข้มและพื้นที่สีแดง ส่วนพื้นที่สีส้ม จากเดิม 44 จังหวัด ปรับเป็น 20 จังหวัด สีเหลืองจากเดิม 25 จังหวัดปรับเป็น 47 จังหวัด โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน สีฟ้า จากเดิม 8 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการเพิ่มมาคือจังหวัดเพชรบุรีและเชียงใหม่ ส่วนพื้นที่สีฟ้าบางพื้นที่ยังคงเดิมเป็น 18 จังหวัด


ทั้งนี้ ที่ประชุมยังคงมาตรการ ปิดสถานบันเทิงผับ บาร์ และสถานประกอบการอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันทั่วประเทศ โดย ศปก.ศบค. พิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ว่ายังไม่เห็นชอบว่าจะให้เปิดบริการได้ โดยขอให้สถานประกอบการปรับรูปแบบเป็นร้านอาหาร เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ผ่านระบบ Covid Free setting พร้อมกับย้ำว่ายังไม่อนุญาตให้ดื่มสุราในพื้นที่สีส้ม เว้นแต่มีพื้นที่สีฟ้าอยู่ภายในจังหวัด


ส่วนมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ สามารถจัดได้ แต่จะตามประเพณีดั้งเดิมรดน้ำดำหัว ส่วนการสันทนาการต่าง ๆ ต้องขออนุญาต เพราะจะมีการรวมตัวกันของคนกลุ่มมาก โดยมีข้อแนะนำ การเตรียมตัวก่อนร่วมงาน โดยต้องมีการประเมินตนเอง หากพบว่ามีอาการหรือมีความเสี่ยงขอให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานหรือพิจารณาการตรวจ ATK ก่อนเดินทางหรือ ก่อนเริ่มงานใน 72 ชั่วโมง พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาล้างมือบ่อย งดรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ส่วนระหว่างการจัดงานสงกรานต์ อนุญาตให้เล่นน้ำและจัดกิจกรรมประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรีโดยต้องปฏิบัติการตามมาตรการ covid Free setting และมีการกำกับอย่างเคร่งครัด ห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน


ขณะที่หลังจากกลับจากงานสงกรานต์ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการ ป่วยรุนแรงและผู้ที่ไปพบปะกับผู้คนจำนวนมากหากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ทำการตรวจ ATK และพิจารณามาตรการ work from home ให้เป็นไปตามความเหมาะสมของหน่วยงาน


ส่วนการขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักรคราวที่ 17 ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2565 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค จึงขอฝากประชาชนในการร่วมมือกันภาครัฐดำเนินการมาตรการต่าง ๆภาคเอกชนร่วมมือกัน และดำเนินการตามข้อคิดเห็นร่วมกัน จะผ่านไปสู่โรคประจำถิ่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงต้องขอความเข้าใจและการเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกันกับโรคนี้


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/daNOF9kpRlE

คุณอาจสนใจ

Related News