สังคม

พ่อเมืองสุพรรณฯ กำชับเร่งดับไฟกองใบอ้อยอัดม้วน คาดวันนี้ดับหมด

โดย passamon_a

19 มี.ค. 2565

42 views

คืบหน้าจากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้กองใบอ้อยอัดม้วน ในพื้นที่ หมู่ 10 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ใกล้กับโรงงานน้ำตาลมิตรผลด่านช้าง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 วัน ยังคงมีไฟลุกไหม้ใบอ้อยม้วนอยู่


ล่าสุดเมื่อ 19.00 น. วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.ด่านช้าง ซึ่งบริเวณจุดเกิดเหตุไฟไหม้กองใบอ้อย ฝนก็ตกหนักเช่นกัน ทำให้ช่วยดับไฟได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว และยังช่วยล้างฝุ่นละอองทางอากาศ


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง ได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้กองใบอ้อยอัดม้วน พร้อมทั้งได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องถึงความคืบหน้าของในการดับไฟไหม้ใบอ้อยม้วนในครั้งนี้ และยังกำชับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่โรงงาน เร่งควบคุมเพลิงให้ดับไวที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งใช้รถแบกโฮขุดกองใบอ้อยที่ถูกไฟเผาไหม้ พร้อมทั้งใช้รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำเพื่อเติมความชื้น ไม่ให้ไฟปะทุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ผลัดเปลี่ยนกันเข้าความคุมเพลิงตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าไม่เกินวันที่ 19 มี.ค.นี้ ไฟน่าจะดับลงทั้งหมด


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สถานการณ์เหตุเพลิงไหม้กองใบอ้อยอัดม้วน เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิง ทั้งของหน่วยงานรัฐและของโรงงาน ซึ่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทั้งหมดแล้ว บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำดับไฟสนิทแล้วบางส่วน คาดว่าไม่เกินวันที่ 19 มี.ค.นี้ ไฟน่าจะดับลงทั้งหมด


ส่วนมาตรการกำจัดขี้เถ้าที่เกิดจากเพลิงไหม้ ทางโรงงานจะดำเนินการนำไปฝังกลบทำเป็นดินปุ๋ย เพื่อที่จะไม่ให้กองขี้เถ้าฟุ้งกระจายไปในอากาศ ขณะที่ค่าของฝุ่นควันลองยังไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มาตรวจวัดค่าของสภาพอากาศ จากการตรวจวัดค่าของสภาพอากาศจำนวน 5 วงรอบ ยังไม่พบค่าฝุ่นที่สูง ยังคงเป็นค่ามาตรฐาน นอกจากนี้ยังกับชับโรงงานให้มาตรการการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำอีก


ด้าน ผู้บริหารโรงงานน้ำตาลมิตรผล เปิดเผยว่า หลังจากเพลิงไหม้ใบอ้อยอัดม้วนมาได้ 3 วัน ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกภาคส่วนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ซึ่งพื้นที่เก็บใบอ้อยม้วนมีเนื้อที่ทั้งหมด 65 ไร่ มีใบอ้อยจำนวนทั้งหมด 37,000 ตัน ซึ่งพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายมีจำนวน 28 ไร่ กองใบอ้อยม้วนถูกไฟไหม้ 18,000 ตัน มูลค่าความเสียหาย 18 ล้านบาท พร้อมทั้งเตรียมระบบป้องกันภัยให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/p7mgCDQdBDA

คุณอาจสนใจ

Related News