สังคม

จำลองความเร็วเรืออีกครั้ง สอบเข้ม 5 คนบนเรือ - พยานแวดล้อม คลี่ปมคดี 'แตงโม'

โดย passamon_a

6 มี.ค. 2565

23 views

ความคืบหน้าคดี แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว พลัดตกเรือสปีดโบ๊ต เสียชีวิตกลางเแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 มี.ค.65) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เรียกประชุมพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดี ขณะที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้นำเรือขนาดเท่าลำจริงที่เกิดเหตุมาจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง เป็นการจำลองความเร็วของเรือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่ชัดเจน


ย้อนไปวานนี้ (5 มี.ค.65) ที่ บช.ภ.1 ถนนวิภาวดีฯ ในช่วงดึก ตำรวจได้เรียกกลุ่มเพื่อนแตงโม 5 คน ที่อยู่บนเรือขณะเกิดเหตุ คือ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ น.ส.อิจศิรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก และนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง


โดย ไทยรัฐ รายงานว่า การสอบปากคำทั้ง 5 คน เป็นแบบจริงจังและเข้มข้น เนื่องจากในช่วง 8 วันที่ผ่านมา เวลาที่พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำ เพื่อบันทึกคำให้การลงในสำนวน ปรากฏว่าทั้ง 5 คน กลับปิดปากเงียบไม่ยอมพูด แต่จะเป็นการบอกเล่าเหตุการณ์ให้ฟังเท่านั้น สำหรับเหตุผลในการเรียก สอบทั้ง 5 คน กลางดึกที่ บช.ภ.1 สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. เข้าร่วมกับ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 คลี่คลายคดีนี้ให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ทุกข้อสงสัยได้เกิดความกระจ่างกับสังคมที่ยังเคลือบแคลงใจ และให้รายงานตรงกับ ผบ.ตร. ทุกวัน


ขณะที่ตามแนวทางการสืบสวนสอบสวน และการนำข้อมูลมาประมวลแล้ว เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุ และแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือจริง ก่อนพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต ตามที่แซนให้การไว้ว่า แตงโมมานั่งปัสสาวะท้ายเรือ และขอจับขาของแซนไว้ หลังจากปัสสาวะเสร็จขณะดึงตัวเองขึ้น โดยใช้สองมือจับขาแซน แต่แซนไม่ทันระวังตัว ทำให้เสียหลักไหลจากเบาะท้ายเรือ ตามลงไป แตงโมและแซนพยายามพลิกตัวเพื่อหาหลักเกาะไม่ให้ร่วงหล่นน้ำ จังหวะนั้นทำให้แตงโมพลิกตกไปด้านซ้ายของเรือก่อนจมน้ำหายไป แซนได้ตะโกนบอกคนในเรือว่าแตงโมตกน้ำ ปอกับโรเบิร์ต รีบวนเรือกลับค้นหาทันที ตรงกับจีพีเอสของเรือและคำให้การของคนอื่น


ขณะเดียวกัน ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพบว่า ซอกเบาะด้านซ้ายท้ายเรือพบเส้นผมผู้หญิง ตรวจพิสูจน์แล้วเป็นเส้นผมของแตงโม และยังตรงกับการจำลองเหตุการณ์ ที่นำใบพัดเรือเทียบกับบาดแผลที่ขาทั้ง 2 ข้างของแตงโม พบว่าตรงกัน อย่างไรก็ตาม ทีมพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนการสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อส่งให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นตรวจสอบสำนวนอีกครั้งว่า มีจุดไหนที่ยังไม่ได้สอบสวน หรือยังมีช่องโหว่ตรงไหนในสำนวน และพยานหลักฐาน ชิ้นใดที่ยังไม่ได้ตรวจเก็บรวบรวมไว้ในสำนวนการสอบสวน เพราะเมื่อส่งสำนวนไปถึงชั้นอัยการ จะได้ไม่ถูกตีกลับมาสอบสวนใหม่ หลังตรวจสอบสำนวนอย่างรอบคอบแล้ว จะส่งมอบให้ ผบ.ตร.แถลงปิดคดีให้สัปดาห์หน้า


นอกจากนี้ ตำรวจสอบพยานแวดล้อมเพิ่ม เป็นเพื่อนของ 1 ใน 5 และกู้ภัยรับแจ้งเหตุ หลังสอบไปแล้วมากกว่า 30 ปาก กู้ภัยยันงมใบพัดตกน้ำจริง ไม่มีสับเปลี่ยน


ความเคลื่อนไหวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี วานนี้ (5 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เรียกพยานแวดล้อมมาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยเป็นพยานที่ไม่ได้อยู่บนเรือในวันเกิดเหตุ ซึ่งมีรายงานว่า ได้เรียกพยานมาสอบปากคำจำนวน 5 คน เป็นการแยกสอบ โดยช่วงเช้า เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีพยานหญิงรายหนึ่งขับรถเข้ามาแล้วรีบขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ด้านบนทันที และใช้เวลาให้ปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนจะกลับออกมาโดยได้บอกกับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า วันนี้มาให้ปากคำเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ โดยตนรู้จักกับหนึ่งใน 5 คนที่อยู่บนเรือ แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร และรายละเอียดที่มาเป็นพยานให้การก็ขอไม่เปิดเผย ทั้งนี้ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร


ขณะที่เวลา 12.25 น. นายสุพจน์ สวดมาลัย อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดแรกที่รับแจ้งเหตุตอนแตงโมพลัดตกน้ำและเข้าไปค้นหาที่จุดเกิดเหตุ เดินทางมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะลงมาและเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันนี้มาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับรายละเอียดข้อเท็จจริงในการปฏิบัติงานวันเกิดเหตุ


ซึ่งในวันเกิดเหตุ ตนได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุของอาสาร่วมกตัญญูว่ามีเหตุผู้หญิงตกแม่น้ำเจ้าพระยา ตอนประมาณ 4 ทุ่มกว่า เกือบ 5 ทุ่ม พอไปถึงที่เกิดเหตุ ก็เจอคนบนเรือทั้ง 5 คนอยู่ในอาการตกใจ ทำอะไรไม่ถูก แต่ไม่แน่ใจว่ามึนเมาหรือไม่ และก็ไม่ได้สังเกตว่าบนเรือมีขวดไวน์กี่ขวด ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ไปหมดแล้ว โดยในคืนนั้นทั้ง 5 คน ได้ให้ข้อมูลว่าเพื่อนตกไปในจุดไหน ซึ่งให้ข้อมูลที่ค่อนข้างตรงกัน แต่เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยามีความกว้าง การที่จะระบุจุดได้ชัดเจนจึงทำได้ยาก แต่หลังจากที่มีการเปิดเผยจุดเกิดเหตุที่ชัดเจนจากตำรวจ ก็พบว่าใกล้เคียงกับที่ทั้ง 5 คนบอกตนในคืนเกิดเหตุ แต่สาเหตุในการตก ไม่ใช่ข้อมูลที่ตนต้องไปถาม ตอนนั้นเพียงแค่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเท่านั้น


ทั้งนี้ ตอนที่ได้รับแจ้ง ทั้ง 5 คน ไม่ได้บอกว่าคนที่ตกน้ำเป็นใคร บอกแต่ว่าเป็นผู้หญิง ตกลงไปได้ประมาณ 20 นาทีแล้ว และก็ไม่ได้บอกเรื่องรูปพรรณสัณฐาน รวมถึงการแต่งกายด้วย และพอไปถึงที่เกิดเหตุ ตนก็วางแผนปฏิบัติการ ลงไปค้นหาใต้น้ำทันที จึงไม่ทราบว่าทั้ง 5 คน กลับออกไปจากที่เกิดเหตุตอนไหน ส่วนสภาพพื้นที่ใต้แม่น้ำตรงจุดที่เกิดเหตุ ลึกลงไปประมาณ 20 เมตร ตรงร่องกลางแม่น้ำจะเป็นพื้นทราย แต่หากเป็นช่วงริมตลิ่งจะมีโคลนอยู่


นอกจากนี้ ตนยังเป็นกู้ภัยที่ลงไปงมใบพัดเรือที่หลุดระหว่างเจ้าหน้าที่นำเรือลงไปจำลองเหตุการณ์ด้วย โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการสับเปลี่ยนใบพัด ตนงมตามพิกัดที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าใบพัดตกลงไป ก็เจอใบพัดอยู่ที่ความลึกประมาณ 9 เมตร และไม่ได้สนใจเรื่องเส้นผมว่ามีติดอยู่หรือไม่


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/BKejQtGT8hQ

คุณอาจสนใจ