สังคม

สิ้นเสียงระฆัง ‘โรงเรียนวรรณวิทย์’ เตรียมประกาศปิดตัว เหลือไว้แค่ความทรงจำ

โดย nicharee_m

22 ม.ค. 2565

361 views

ไปต่อไม่ไหว! ผอ.โรงเรียนวรรณวิทย์ ยอมรับเตรียมประกาศปิดตัว เพราะขาดทุนต่อเนื่องแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว บอกต่อสู้มาถึงที่สุดแล้ว พร้อมชวนศิษย์เก่า ร่วมงานรำลึกความทรงจำ 26 ก.พ.นี้

จากกรณีเพจ “อีซ้อขยี้ข่าว” โพสต์ภาพ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ พร้อมข้อความระบุว่า “ไปต่อไม่ไหวถึงวันต้องอำลา สิ้นเสียงระฆัง 76 ปีโรงเรียนวรรณวิทย์ ที่ต้องยอมปิดตัวลงเหลือไว้แค่ความทรงจำ”

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียน แต่ช่วงที่เราไปถึงหลังเวลาเลิกเรียน ซึ่งได้เจอกับ เจ้าหน้าที่ภารโรงโรงเรียน ก็บอกว่า ปัจจุบันโรงเรียนยังเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ตอนนี้มี คุณครูที่ดูแลทั้งหมด 16 คน ส่วนนักเรียนเหลืออยู่ 146 คน ซึ่งยอมรับว่า ที่มีการแชร์ในโซเชียลว่าโรงเรียนจะปิดตัวนั้น เป็นเรื่องจริง และ มีการแจ้งเรื่องนี้กับบุคลากรทุกคนได้รับทราบกันแล้ว

จากนั้นเราได้โทรศัพท์สอบถาม คุณครูวราพร พงษ์รูป ผู้อำนวยการโรงเรียนวรรณวิทย์ บอกว่า ทางโรงเรียนคงต้องปิดแน่นอน เพราะไปต่อไม่ไหวอีกแล้ว จากปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เพราะจำนวนนักเรียนที่น้อยลงเรื่อยๆ (อย่างที่บอกไปตอนนี้เหลืออยู่ 146 คน) และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองเด็กบางคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมีรายได้น้อย ทั้งจ่ายค่าเทอมไม่ตรงเวลา บางคนค้างจ่ายเป็นปี แต่โรงเรียนยังคงสอนตามอุดมการณ์ผู้ก่อตั้ง

“เดิมทางโรงเรียนวางแผนกับคณะกรรมการบริหารของโรงเรียน จะปิดตัวตั้งแต่ปี 2563 แต่ยังมีเด็กนักเรียนค้างชั้นอยู่ จึงพูดคุยกันว่า เราเดินหน้า เพื่อให้เด็กที่เหลือจบไปก่อน จึงค่อยปิดตัว เพราะเรามีกลุ่มศิษย์เก่าที่ช่วยกันบริจาคกำลังทรัพย์มาให้ แต่ก็ช่วยได้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น”

สุดท้ายจึงมาพูดคุยกันอีกครั้ง ว่าพวกเราต่อสู้มาถึงที่สุดแล้ว และตัดสินใจประกาศปิดตัวไว้เพียงปีการศึกษานี้ ประมาณเดือน เม.ย.

ทั้งนี้โรงเรียนกำหนดจัดงาน “สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์” ในวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อให้บรรดาศิษย์เก่าได้มารวมตัวแสดงกตัญญุตาต่อโรงเรียน คณะครู เพื่อระลึกถึงความทรงจำ และสามารถร่วมบริจาคสมทบทุน เพื่อนำรายได้มาใช้หนี้ของโรงเรียนที่เหลือทั้งหมดก่อนปิดตัว

สำหรับโรงเรียนวรรณวิทย์ เป็นโรงเรียนเรือนไม้เล็กๆ ตั้งอยู่บนทำเลทองย่านสุขุมวิท ซอย 8 แม้รอบข้างจะเปลี่ยนแปลง ไปเป็นตึกสูง คอนโด แต่ก็ยืนหยัดมาได้ถึงปัจจุบัน ซึ่งเราได้พูดคุยกับชาวบ้าน ก็บอกว่า ยังไม่ทราบว่าโรงเรียนจะปิดตัว และหากเป็นจริงก็คงเสียดาย เพราะถือเป็นความทรงจำของทุกคนในซอย 8 ที่สำคัญหลายคนก็เรียนจบการศึกษาจากที่นี่


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/7KaKQay27so

คุณอาจสนใจ

Related News