สังคม

อภ.เปิดขายชุดตรวจ 'ATK ชุดละ 35 บาท' วันแรก ปชช.โอดจัดสรรจำหน่ายไม่พอต่อความต้องการ

โดย weerawit_c

15 ม.ค. 2565

124 views

วานนี้ (14 ม.ค.) เป็นวันแรกที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดจำหน่ายชุดตรวจโควิดแบบ ATK ใน   โครงการ ‘ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย’ และจากการสำรวจบรรยากาศในพื้นที่องค์การเภสัช กรรม สาขาสำนักงานใหญ่



พบว่าตั้งแต่กำหนดเปิดขายในเวลา 08.00 น. มีประชาชนจำนวนมาก ให้ความสนใจและเข้าต่อคิวตั้งแต่ตี 5 เพื่อรับสิทธิ์ซื้อชุดตรวจ ATK ในราคา 35 บาทต่อชุด ซึ่งทางสำนักงานใหญ่จะเปิดขายวันละ 1,000 คิว และกำหนดให้บุคคลทั่วไปซื้อได้เพียงคนละ 1 กล่อง (1 กล่องบรรจุ 20 ชุด) ในราคากล่องละ 700 บาท  



ทั้งนี้ ข้อมูลจาก อภ. ระบุว่า โครงการ ‘ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย’ จะนำชุดตรวจดังกล่าวมา   จำหน่ายให้ประชาชนในราคา 35 บาทต่อชุด เป็นจำนวนรวม 3 ล้านชุด โดยเริ่มจำหน่ายวานนี้ (14 ม.ค.) ผ่านร้านขายยาของ อภ. ทั้ง 8 สาขา ส่วนการจำหน่ายทางออนไลน์ของ อภ. จะเริ่ม จำหน่ายวันที่ 17 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com      



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านขายยา HeathiCare ขององค์การเภสัชฯ สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แจ้งวัฒนะ ก็พบว่ามีประชาชนที่มาติดต่อราชการ และข้าราชการ ที่ทำงานภายใน ศูนย์ฯ มาต่อคิวเพื่อซื้ออุปกรณ์ชุดตรวจโควิด-19 ATK  จำนวนมาก โดยทางร้านแจ้งว่าได้รับ สินค้าดังกล่าวมาจำนวนประมาณ 500-600 กล่อง เพิ่งเติมจำหน่ายวานนี้ (14 ม.ค.) เป็นวันแรก



โดยขายในราคากล่องละ 700 บาท 1 กล่องมี 20 อัน ตกละ 35 บาท 1 คนจะซื้อได้เพียง 1 กล่อง  เท่านั้น  จำหน่ายไปจนกว่าของจะหมด โดยมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของอาคารมาช่วยดูแลจัดระเบียบและนับยอดคนที่มารอต่อคิว ถ้าเกินจากยอดของที่มีก็จะตัดออกทันที  



เช่นเดียวกับร้านขายยาขององค์การเภสัชฯ  สาขายศเส ด้านข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว มีประชาชน ไปต่อคิวรอซื้อชุดตรวจโควิดแบบ ATK ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ท้ายแถวยาวไปถึงหน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว เริ่มแจกบัตรคิว 08.00 น. ใช้เวลาขาย 1 ชั่วโมงก็หมด เพราะมีจำกัดแค่ 100 กล่องเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน  



แต่ประชาชนก็ยังทยอยมาซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ไม่ได้ของเพราะหมด โดยทางร้านขายยาได้แจ้งและเขียนข้อความในกระดาษติดไว้หน้าร้านว่า “ATK หมด เปิดขายวัน จันทร์ที่ 17 ม.ค. 08.00 น. วันละ 100 กล่อง มารอบัตรคิวก่อน 08.00 น.” “เปิดขายให้ประชาชนท่านละ 1 กล่อง สั่งทางออนไลน์ได้ เริ่มวันที่ 17 ม.ค. มีบริการจัดส่งถึงบ้าน”  



ผู้สื่อข่าวได้คุยกับกับประชาชนที่ไปติดต่อซื้อชุดตรวจ ATK ร้านขายยาดังกล่าว เผย ตนเองมาติดต่อซื้อจุดตรวจ ATK ให้เพื่อน เพื่อนำไปตรวจให้คนงาน แต่มาซื้อไม่ทัน เจ้าหน้าที่ของร้านบอกให้กลับมาซื้ออีกทีวันที่ 17 ม.ค. จะไปซื้อร้านขายยาทั่วไปก็แพง แล้วแต่ยี่ห้อ “ทุกคนก็อยากตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองทั้งนั้น จะไปรอตรวจตามจุดบริการสถานที่ต่างๆ คนเยอะกลัวติดเชื้อ แต่เอามาขายน้อยมากแป๊บเดียวหมด ในเมื่อจะขายให้ประชาชนน่าจะมีเยอะกว่านี้ ทุกคนมายืนรอซื้อเสียเที่ยว ให้มารอซื้อวันที่ 17 ม.ค.ไม่รู้จะทันซื้อหรือเปล่า”



ประชาชนที่ไปติดต่อซื้อชุดตรวจ ATK อีกราย กล่าวว่า ตนไปต่อคิวตั้งแต่ตี 5 รอซื้อที่องค์การเภสัชกรรม  สาขาสำนักงานใหญ่ แต่หมดซื้อไม่ทัน จึงขี่มอเตอร์ไซค์ มาซื้อที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชฯ  สาขายศเส ก็หมดอีก “ต้องการหาซื้อชุดตรวจ ATK เก็บไว้ใช้ตรวจเองที่บ้านเพราะสะดวก ไปที่โรงพยาบาลน่ากลัว คนเยอะเสี่ยงติดโควิด อย่างน้อยตรวจเองให้แน่ใจว่าตนเองไม่ติดเชื้อโควิด-19”



ด้าน ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า การจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” โดยองค์การเภสัชกรรม เคยเปิดจำหน่ายมาแล้วในครั้งก่อนได้นำมาจำหน่ายราคาชุดละ 40 บาท ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากประชาชน องค์กร บริษัทและหน่วยงานอื่นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การจัดซื้อรอบใหม่ ทำให้ได้ราคาลดลงจากก่อนหน้านี้ องค์การเภสัชกรรม จึงนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคา 35 บาทต่อ ชุด จำนวน 3 ล้านชุด



ข้อมูลพบว่าในขณะนี้มีความต้องการชุดตรวจ ATK จำนวนมากเพราะมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นระลอกใหม่ในหลายประเทศ แต่ทางองค์การเภสัชกรรมก็จะเร่งจัดหาชุดตรวจมาเพื่อจำหน่ายให้ ประชาชนสำหรับการตรวจคัดกรองเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาด



ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรม ยังได้เร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มอีกจำนวน 3.5 ล้านชุด โดย วันที่ 11 มกราคม 2565 มีการเซ็นสัญญากับบริษัทผู้จัดจำหน่ายไปแล้วและบริษัทจะเริ่มทยอยส่งมอบในสัปดาห์หน้า สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด และดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์ขณะนี้


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/4nVqtPvgRsk

คุณอาจสนใจ

Related News