สังคม

'เจ๊ปลา-สามี' อ้างสนุกจนลืมตัว พร้อมขอโทษสังคม ปมยิงปืนขึ้นฟ้า

โดย thichaphat_d

2 ม.ค. 2565

14 views

จากกรณีคลิปเหตุการณ์นาทีเจ๊ปลาสำเพ็ง หาดใหญ่ และสามีใช้อาวุธปืนลูกซองและอาวุธปืน 9 มม. ยิงขึ้นฟ้านับ 10 นัด บริเวณหน้าร้านสำเพ็งหาดใหญ่ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นขายของเบ็ดเตล็ดทุกอย่าง 20 บาท ในช่วงนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก่อนจะมีการนำคลิปมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว


ซึ่งก่อนหน้านี้หน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดสงขลาและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ประกาศเตือนขอความร่วมมือประชาชนห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าในช่วงส่งท้ายปี หากมีการยิงปืนขึ้นฟ้านั้นอาจจะทำให้กระสุนปืนยิงออกไปตกใส่หลังคาบ้านเป็นอันตรายกับชาวบ้านได้


โดยเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) นางสาวจิราพร คุณงาม เจ้าของร้านสำเพ็งหาดใหญ่ ผู้ก่อเหตุ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เบื้องต้นรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุตามคลิปจริง ซึ่งกำลังรอหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าพบตามนัดหมาย และยอมรับความผิดที่เกิดขึ้น แต่ขณะก่อเหตุสนุกสนานจนลืมตัวไปหน่อย และปืนที่ใช้ก็เป็นปืนถูกกฎหมายทั้งสองกระบอก


กระทั่งต่อมาเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ ได้ทำการเชิญตัวทั้ง 2 คน มาสอบปากคำพร้อมนำอาวุธปืนลูกซองและอาวุธปืน 9 มม. ของกลางที่ใช้ยิงขึ้นฟ้ามาทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบอาวุธปืนทั้ง 2 กระบอก พบว่ามีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนถูกต้องตามกฎหมายแต่เป็นของผู้อื่น


ทางด้าน พ.ต.อ.อัครวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องได้สั่งการให้ชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ ทำการเชิญตัวนางสาวจิราพร คุณงาม หรือ เจ๊ปลา เจ้าของร้านสำเพ็งหาดใหญ่ พร้อมกับเฮียเอ๋ สามีเจ๊ปลา มาสอบปากคำเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า ก่อนดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมาย


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ซึ่งความผิดเบื้องต้นการยิงปืนในที่สาธารณะ ส่วนเรื่องอาวุธปืนทะเบียนอาวุธปืนเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบและได้แจ้งข้อหาการพกพาอาวุธปืนซึ่งอาจจะมีอาวุธปืนบางกระบอกที่เป็นของผู้อื่น ของผู้อื่นในที่นี่คืออาวุธปืนของคุณพ่อของผู้ก่อเหตุ ในทางกฎหมายก็ถือครอบครองอาวุธปืนของผู้อื่น ซึ่งมีใบอนุญาต เเต่ว่าเจ้าตัวไม่ได้เป็นผู้ครอบครองทะเบียนปืน ภาษาชาวบ้านเรียกว่า อาวุธปืนผิดมือก็เป็นความผิดเฉพาะตัวไป ส่วนผู้ที่ยิงปืนก็มีความผิดเฉพาะตัวเช่นกันทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องดำเนินคดี


ด้านนางสาวจิราพร คุณงาม เจ้าของร้านสำเพ็งหาดใหญ่ ผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ตนต้องขอโทษกับสิ่งที่กระทำลงไป ทางเราก็คิดไม่ถึงกับการกระทำของเรา เป็นเพราะความคึกคะนองของเรา ก็ขอโทษสังคมและประชาชนทุกๆ คนด้วย


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อหา ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 ผู้ใดพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุสมควร หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริงหรือการอื่นใด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท และให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ริบอาวุธนั้น ข้อหาใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า ในที่สาธารณะจะด้วยเหตุใดก็ตามนั้น การยิงปืนดังกล่าว อาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน. วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุ จำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่ากรณีใด ห้ามมิให้พาอาวุธปืนไป โดยเปิดเผย หรือพาไปในชุมนุมชน ที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News