สังคม

หวาดเสียว! แห่เที่ยวงานเคานต์ดาวน์คึกคัก คนแน่น หลายคนไม่ใส่แมสก์

โดย thichaphat_d

2 ม.ค. 2565

1K views

วานนี้ (1 ม.ค. 65) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด ส่วนใหญ่พบติดจากครอบครัว


ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อมีการรวมตัวญาติพี่น้องเพื่อพบปะสังสรรค์ ขอการ์ดอย่าตก ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด และควรสวมหน้ากากแม้อยู่ในบ้าน โดยเฉพาะเมื่อมีกลุ่มเสี่ยง


และหากมีการสัมผัสด้วยการโอบกอด ขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลาด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยมีโรคประจำตัว


ส่วนการกินอาหารในบ้านนั้น ให้เน้นปรุงสุก มีภาชนะอุปกรณ์ส่วนตัว หากมีกลุ่มเสี่ยงขอให้งดการรวมกลุ่ม


ในกรณีที่เข้าร่วมงานในสถานที่ที่จัดงานเคาต์ดาวน์ให้ปฏิบัติเข้มดังนี้

1.เลือกสถานที่ที่ได้รับเครื่องหมาย COVID Free Setting และ SHA Plus
2.สถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก
3. เลี่ยงงานที่มีคนจำนวนมาก แออัด
4. ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTA
5. งด ลด เลี่ยง รวมกลุ่มตั้งวงดื่มเหล้า และปฏิบัติตามกฎของสถานที่อย่างเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19


และยังได้กล่าวอีกว่า “ก่อนเดินทางไกลในช่วงปีใหม่ ขอให้ประชาชนประเมินตนเองผ่านไทยเซฟไทย หรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ หากมีอาการ หรือมีความเสี่ยงให้ตรวจด้วย ATK พกอุปกรณ์ป้องกันประจำตัว เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ หมั่นล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงจุดที่มีคนแออัด และรักษาระยะห่าง ให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไม่ได้อยู่คนเดียวภายในรถ และเมื่อถึงบ้านหรือที่พักให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อทันที ส่วนผู้ที่มีไข้ ป่วย ควรงดเดินทาง


ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ขอให้ประชาชนดูแลตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแบบครอบจักรวาล Universal Prevention ภายหลังเดินทางกลับมาควรตรวจโควิด


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคม ได้จัดการตรวจคัดกรองโรคโควิด ด้วยการใช้ Antigen Test Kit (ATK) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นไปตามมาตรการและประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ สร้างความมั่นใจหลังเดินทางกลับมาทำงานต่อที่กรุงเทพฯ อย่างปลอดภัย


นายแพทย์โอภาส กล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจ ATK ได้ที่สถานีหมอชิต สถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565


สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติ
1. ลงทะเบียนผ่าน QR Code ICN Tracking มาจากบ้าน หรือ Walk In หน้างาน
2. ยื่นบัตรประชาชน และรหัสลงทะเบียน 4 หลัก ที่ได้จากการลงทะเบียนสำเร็จ
3. รับอุปกรณ์ Swab จากเจ้าหน้าที่
4. เข้ารับการ Swab (NPS) ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย
5. รับทราบผลตรวจผ่าน 2 ช่องทางออนไลน์ หรือสแกน QR Code โดยใส่ เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และทางแอฟพลิเคชั่นหมอพร้อมจะทราบผลภายใน 30 นาที
6. กรณีตรวจพบผลบวก ทีมกรมควบคุมโรคจะให้คำปรึกษา และทำการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR พร้อมส่งต่อเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา


ผู้ตรวจพบเชื้อที่มีสิทธิบัตรทอง ให้โทรแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ส่วนสิทธิประกันสังคมให้โทรไปที่สายด่วน 1506 กด 6 กรณีต้องการกลับไปรักษาที่ต่างจังหวัด โทร. 1330 กด 15


โดยเตรียมบัตรประชาชน แจ้งเลขที่บัตร 13 หลัก ผลตรวจ สถานที่ตรวจ วันที่ตรวจ แจ้งอาการตามจริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม หากมีข้อสงสัยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


ส่วนงานเคาท์ดาวน์หลายที่คนคึดคัก แต่กลับพบว่าไม่ยอมทำตามมาตรการป้องกันตัวเอง เช่น ที่ ภูเก็ต ภายในงานมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก แถมในคลิป บางคนก็ไม่ได้มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยแต่อย่างใด


ส่วนอีกที่เป็นการจัดกิจกรรมบริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งคนเยอะไม่แพ้กัน


ด้านเอเชียทีค มีผู้ไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก ถึงกับมีคนแชร์คลิปว่า ไปถึงเอเชียทีคแล้ว ไม่สามารถเข้างานได้ โดยเข้าแถวรอนานมาก คนเยอะมากแน่นทุกประตู

คุณอาจสนใจ

Related News