สังคม

เหมือนหิมะ ‘เหมยขาบ’ บนยอดดอยอินทนนท์

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2566

105 views

"เหมยขาบ" ปกคลุมยอดดอยอินทนนท์ หนาวสุดขั้ว 2 องศา อุณหภูมิยอดหญ้าแตะจุดเยือกแข็ง 0.5 องศา นักท่องเที่ยวสุดประทับใจส่งท้ายวันยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่


ภาพที่เห็นคล้ายน้ำแข็งปกคลุมขาวโพลนดั่งหิมะตกนี้ คือ น้ำค้างแข็ง หรือ "เหมยขาบ" ที่ปกคลุมบนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวพากันเดินทางไปเก็บภาพ และสัมผัสอากาศหนาวเย็นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักมากที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา


โดยเช้าวันนี้ ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์รายงานสภาพอากาศมาว่า อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยลดลงมาเหลือ 2 องศาเซลเซียส ส่วนที่กิ่วแม่ปาน 4 องศา ถือว่าหนาวที่สุดของฤดูหนาวปีนี้แล้ว และอุณหภูมิยอดหญ้าเช้านี้ลดลงมาเกือบแตะจุดเยือกแข็งวัดได้ 0.5 องศา และเกิดปรากฏการณ์น้ำคางกลายเป็นน้ำแข็งหรือที่ชาวเหนือเรียกว่าเหมยขาบ หรือแม่คะนิ้งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และเช้านี้ถือว่าเกิดขึ้นมากที่สุดของปีด้วย


โดยเหมยขาบที่เกิดขึ้นตามยอดหญ้า และใบไม้ใกล้ผิวดินแปรสภาพเป็นเกล็ดน้ำแข็งฟูฟ่องเต็มพื้นที่จนมองคล้ายกับหิมะตกที่ยอดดอยจนขาวโพลนไปทั่วบริเวณ เหมยขาบรอบนี้เกิดขึ้นตามสองข้างทางตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42 ยาวไปจนถึงยอดดอยที่กิโลเมตรที่ 47 และเกิดขึ้นมากที่สุดที่สนามหญ้าบริเวณลานจอดรถที่ยอดดอยทำให้นักท่องเที่ยวต่างประทับใจ และพากันถ่ายภาพที่ได้เจอเหมยขาบในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พอดี


สำหรับสถิติการเกิดเหมยขาบของฤดูหนาวปีนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวยอดรวมตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 65- 1 มกราคม 2566 มีนักท่องเที่ยวรวม 32,854 คนถือว่าทุบสถิติมากที่สุดในรอบ 3 ปีนับตั้งแต่เกิดโควิด โดยวันที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 14,957 คน กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 2 – 8 มกราคม พ.ศ. 2566


ในช่วงวันที่ 2 - 5 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า


ส่วนในช่วงวันที่ 6 - 8 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส


ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนและภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร


ภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 2 – 6 ม.ค. 66 อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1 - 2 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10 – 15 กม./ชม.


ส่วนในช่วงวันที่ 7 – 8 ม.ค. 66 อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1 - 2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนร้อยละ 10 – 20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10 – 25 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 13 – 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28 – 32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4 – 12 องศาเซลเซียส


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/odr0oebym-Q

คุณอาจสนใจ

Related News