สังคม

ทร.ส่งยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox ดำสำรวจ เตรียมปฏิบัติการกู้ 'เรือหลวงสุโขทัย'

โดย panisa_p

21 ธ.ค. 2565

41 views

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหา 23 กำลังพล ที่เหลือวันนี้ กองทัพเรืออยู่ระหว่างระดมสรรพกำลัง แบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 11 พื้นที่ จากจุดเรือจม พร้อมกับใช้อากาศยานไร้คนขับบินค้นหา



พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่เหลือในวันนี้ว่า มีการคำนวนจากทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม จากจุดที่ตรวจพบและช่วยเหลือกำลังพลล่าสุด เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่ที่เป็นไปได้ว่าจะมีกำลังพลอยู่



โดยวันนี้มุ่งเน้นค้นหาในเส้นทางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในระยะ 40 ไมล์ทะเลจากจุดเรือจม แบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 11 พื้นที่ มีเรือหลวงคอยประจำการรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ ประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรีรับผิดชอบพื้นที่ 6 และ 7  เรือหลวงนราธิวาสรับผิดชอบพื้นที่ 9 เรือหลวงนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ 10 และ 11 นอกจาก กองทัพเรือได้ส่งเรือหลวงตากสินเข้าพื้นที่ เพื่อเสริมกำลังในการค้นหา



ในขณะที่ ศรชล. ได้จัดเรือตรวจการชายฝั่งเข้าร่วมในการค้นหา โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมกับได้จัดกำลังเสริมประกอบด้วยอากาศยานไร้คนขับ UAV เพิ่มในการค้นหา มีการประสานไปยังสมาคมเรือสินค้า แจ้งให้เรือที่เดินทางในเส้นทางต่างๆ ช่วยตรวจสอบและให้การช่วยเหลือกำลังพลที่อาจพบในพื้นที่เดินเรือ



ปฏิบัติการค้นหากำลังพลตอนนี้ ดำเนินการควบคู่กับการเตรียมกู้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นกลับมา หลังจากที่เมื่อวานนี้ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ แต่งตั้งให้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณากู้เรือ เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า บริเวณที่เรือจมลึก 40 เมตร



โดยวันนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการไปยังกองเรือทุ่นระเบิดให้เตรียมยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox ลงไปสำรวจบันทึกภาพในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อดูลักษณะการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัย ว่าอยู่ในลักษณะใด ก่อนวางแผนกู้เรือ ซึ่งการกู้เรืออาจจำเป็นต้องให้ภาคเอกชนมาร่วมปฏิบัติการ เพราะมีเครื่องมือพร้อมกว่า



ขณะที่ในวันนี้เรือหลวงบางระจัน มีสมรรถนะ เป็นเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด ได้ออกเดินทางจากกองเรือทุ่นระเบิด จ.สมุทรปราการ ไปยังจุดที่เรืออับปาง เพื่อนำยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox ลงไปสำรวจ ในปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยแล้ว คาดว่าจะถึงที่หมายเช้าวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News