สังคม

ญาติกำลังพล รล.สุโขทัย เดินทางขอพิสูจน์ศพที่พบ บางรายไม่ปักใจเชื่อขอรอผลตรวจ DNA

โดย parichat_p

21 ธ.ค. 2565

75 views

ญาติกำลังพล รล.สุโขทัย เดินทางขอพิสูจน์ศพที่พบครอบครัว และญาติๆ ของกำลังพล รล.สุโขทัย ทยอยเดินทางติดต่อขอดูร่างกำลังพล 6 ร่างที่พบว่าเสียชีวิต เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน ขณะที่ญาติบางรายยังไม่ปักใจว่าเป็นญาติตนเอง ขอรอผลตรวจดีเอนเอก่อน


ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน ซึ่งเป็นจุดที่นำร่างกำลังพลที่เสียชีวิตมาทำการตรวจเอกลักษณ์บุคคลทั้งหมด 6 ร่าง โดยมีแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต


ตั้งแต่เช้า มีญาติๆ เดินทางมา เพื่อติดต่อขอเข้าไปตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ ขอดูร่างเพื่อยืนยัน ทั้งครอบครัวของ จ.อ.จักรพงศ์ พูลผล / พลทหารอัครเดช โพธิ์บัติ และ พ.อ.จ.จิราวัฒน์ เจริญศิลป์


มูลนิธิได้มีการจัดเตรียมพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน เพื่อสอบปากคำญาติและลงบันทึกประจำวัน / และนำใบบันทึกประจำวัน พร้อมเอกสารของผู้เสียชีวิตคือสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านไปติดต่อที่โต๊ะของฝ่ายทะเบียน อ.บางสะพาน เพื่อทำการออกเอกสารต่อไป


ทีมข่าวคุณชญตร์ ได้พูดคุยกับ คุณอรอุมา พูลผล พี่สาวของ จ่าเอก จักรพงศ์ พูลผล เดินทางกันมาจากอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมาขอตรวจดูร่างที่พบว่าใช่น้องชายตนเองหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดขับรถมาถึงตั้งแต่เมื่อคืน ไปนั่งรออยู่ที่ท่าเรือเอกชน หลังมีคนโทรศัพท์มาบอกตอน 4 โมงเย็นว่า ร่างที่พบอาจเป็นน้องชาย


วันนี้คุณอรอุมา จึงเข้ามาที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน เพื่อดูภาพร่างที่พบ และ เก็บตัวอย่างดีเอนเอของพี่สาว เพื่อ ไปเปรียบเทียบกับร่างตั้งแต่ 10 นาฬิกา


จนช่วงบ่ายที่ผ่านมา คุณอรอุมา เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ให้ตนเข้ามาดูภาพถ่ายใบหน้าจากร่างของกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจจะเป็นน้องชายตน เพราะร่างนี้สวมเสื้อฝึก ที่มีชื่อปักบนเสื้อที่หน้าอกว่า "จักรพงศ์" ส่วนตรงนามสกุล ฉีกขาด เหลือแค่ตัว พ.พาน ซึ่งจนถึงตอนนี้ตนยังไม่ปักใจเชื่อว่า ร่างที่พบเป็นน้องชาย เพราะดูเค้าโครงใบหน้า ใบหูที่ดูไม่ตรงกับน้อง


และร่างที่พบสวมใส่นาฬิกาข้อมือ ซึ่งปกติน้องชายไม่ชอบใส่ และเจ้าหน้าที่ยังถามอีกว่า น้องชายเคยผ่าตัดไหม ซึ่งไม่เคยมี จึงทำให้ตนภาวนาว่าร่างที่พบไม่ใช่น้องชายตนเอง และขอให้น้องยังเป็น 1 ใน 23 คนที่ยังไม่พบ และขอให้ปลอดภัย


คุณอรอุมา ยังเอาหมวกใบที่น้องชายให้ตนมาใช้ ติดตัวมาด้วย ก่อนที่จะเล่าอีกว่า น้องชายรับราชการมา 10 กว่าปี มีกัน 2 คนพี่น้อง ซึ่งในวันที่ 17 ธันวาคม น้องชายส่งข้อความมาหาครั้งสุดท้ายว่า "ออกเรือวันนี้ ไปทิ้งสมอชุมพร หาดทรายรี งานกรมหลวงชุมพร 4 วัน" ก่อนที่ตนจะตอบไปว่า "อ่อ"แล้วก็คุยเรื่องอื่นๆ ต่อจนช่วง 20.34น. ตนก็ส่งรูปไปว่า "คิดถึงคนไกล ฝันดีราตรีสวัสดิ์ อากาศเย็นรักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ" ซึ่งนี่เป็นข้อความสุดท้ายที่น้องชายกดอ่าน


จนวันที่ 18 ธันวาคม ตนก็ส่งรูปข้าวมันไก่ที่น้องชอบ และรูปภาพตนเองไปให้ ก่อนจะทักไปบอกว่า "ประกาศเรือ ห้ามออกเกาะหมุย" จากนั้นราว4 ทุ่ม 31 จึงส่งข้อความไปหาน้องชายอีกว่า "แลข่าว ราว4 ทุ่ม เรือหลวงสุโขทัย เอียงมะ คลื่นแรง" และถามว่า เป็นยังไงบ้าง "ที่ประจวบม่าย เรือจอดยัง ถึงไหนแล้ว"


ซึ่งน้องชายไม่ได้อ่านข้อความใดๆ อีกเลย ตอนนี้ต้องลุ้นผลดีเอนเอ อีก 3 วัน ภาวนาให้ร่างที่พบไม่ใช่น้องชายของตนเอง ต่างจากครอบครัวของพลทหารอัครเดช ทีมข่าวสอบถามนางสาวนวรัตน์ โพธิ์บัติ วัย 24 ปี น้องสาวของพลทหารอัครเดช หรือ แม็ก เปิดเผยทั้ชน้ำตาว่า หลังจากที่แม่เห็นภาพใบหน้าของศพ ก็มั่นใจว่าใช่ เพราะจำจมูก และเค้าโครงใบหน้าได้ ตอนนี้ที่บ้านยังทำใจไม่ได้


โดยเฉพาะตนเอง ที่ไม่เคยบอกรักกันและกัน แต่รับรู้อยู่เสมอว่าพี่ชายรักและห่วงตนเองมากและเหลืออีกเพียง 2 เดือน (กุมภาพันธ์ 65) พี่ชายก็จะปลดประจำการแล้ว แต่กลับมาเกิดเหตุขึ้น ทางครอบครัวก็ยังคงติดใจ สงสัย ว่าน้องชายตนได้สวมชูชีพหรือไม่


ขณะที่นางปณิตา เจริญศิลป์ ภรรยาของ พ.อ.จ.จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ ทราบข่าวจากคนรู้จักเมื่อวานตอนบ่ายว่า สามีตนเสียแล้ว ตอนแรกก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่ใช่สามีตัวเอง แต่ก็มีคนยืนยันว่าเป็นสามีตน ก็ถึงกับทรุด


วันนี้จึงเดินทางมาที่มูลนิธิ เพื่อขอดูร่างผู้เสียชีวิตให้แน่ใจ และอีก 3 ปีสามีของตนจะเกษียณแล้ว ที่ผ่านมาสามีมักเป็นห่วงตน และหวังจะดูแลจนแก่เฒ่า ตนอยากบอกกับสามีว่า อย่าเป็นห่วงตนเอง รวมถึง แม่ของสามีที่อายุมากแล้ว


บรรยากาศที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ยังมีญาติของผู้สูญหาย มาเฝ้ารอติดตามการค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างมีความหวัง ทั้งหวังว่าเจ้าหน้าที่จะออกค้นหาต่อ และหวังว่าญาติของตัวเองจะรอดชีวิต บางรายถึงกอดกันร้องไห้ด้วยความเสียใจ / ขณะที่บางส่วนออกไปจุดธูปไหว้สิ่งศักดิ์ ขอพรเสด็จเตี่ยให้ช่วยค้นหาญาติ และยังหวังว่าผู้ที่ยังสูญหายจะปลอดภัย มีบรรยากาศช่วงนี้


ขณะเดียวกัน ช่วงเวลา 15.00 น.วันนี้ กองทัพเรือได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เพื่อนำญาติผู้เสียชีวิตจากสัตหีบ บินไปดูร่างผู้เสียชีวิตที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าเป็นญาติที่เสียชีวิตใช่หรือไม่


ญาติหนึ่งในพลทหารที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทย เฝ้าอธิษฐานขอให้รอดชีวิต ถ้ากลับบ้านอย่างปลอดภัย คนทั้งหมู่บ้านจะรับขวัญและให้บวช


ที่กำแพงเพชร มีครอบครัวของพลทหาร สุทธิพงษ์ หงษ์ทอง หนึ่งในพลทหารเรือที่สูญหายจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทย ยังคงช่วยกันอธิษฐานขอให้พลทหารสุทธิพงษ์ ที่ขณะนี้อยู่ในสถานะสูญหายกลับบ้านอย่างปลอดภัย


นางสาวบุญพิทักษ์ หงษ์ทอง อายุ 25 ปี พี่สาวของพลทหารสิทธิพงศ์ บอกว่า ได้เฝ้าติดตามข่าวสาร และการค้นหาน้องชายอย่างใจจดใจจ่อ อยากให้น้องชายกลับมาอย่างปลอดภัย ตอนแรกไม่ทราบว่าน้องชายอยู่บนเรือลำดังกล่าว ทราบเพียงว่าน้องชายจะต้องไปภารกิจที่จังหวัดชุมพร 3 วัน กระทั่งต้นสังกัดของน้องโทรศัพท์มาแจ้งกับครอบครัวว่า ยังไม่พบตัวน้องชาย ทำให้เป็นห่วงน้องชายมาก อยากให้น้องชายและคนที่สูญหายทุกคนปลอดภัย


ด้านนางลำดวน วิชาชาติ อายุ 73 ปี ย่าของพลทหารสุทธิพงษ์ บอกว่า ตอนนี้ทำได้เพียงรอฟังข่าวของหลานชายอย่างเดียว พร้อมภาวนาให้หลานชายพ้นอันตราย ขอให้พบตัวโดยเร็ว ตนเองได้บนบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้พาหลานชายกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยจะถวายหัวหมู และให้หลานชายบวชให้


ว่าที่ พันตรีปรีดา ศรีเมฆ ปลัดอำเภอไทรงาม เผยว่า หลังทราบข่าวตนและเพื่อนบ้าน ต่างพากันมาให้กำลังใจครอบครัวนี้ตลอด โดยภาวนาให้ปลอดภัย ถ้ากลับมาบ้านอย่างปลอดภัย เพื่อนบ้านทั้งหมู่บ้าน จะเตรียมรับขวัญพร้อมให้พลทหารสุทธิพงษ์ บวชแก้บน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/upbhedBrvcg

คุณอาจสนใจ

Related News