สังคม

เจ้าอาวาสปะทะฝีปากเดือด ชาวบ้านปราจีนฯ บุกทวงถามปมตัดต้นไม้จำนวนมาก

โดย panwilai_c

24 พ.ย. 2565

127 views

ชาวบ้านไม่ทน รวมตัวบุกวัด ทวงถามเจ้าอาวาสตัดโค่นต้นไม้นาๆ ชนิด ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี ลงมากองกับพื้น รอการแปรรูปเป็นท่อนๆ จำนวนมาก เพื่ออะไร เจ้าอาวาสแจงกับด่าชาวบ้านยับ



นี่เป็นคลิปเสียง ที่เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขึ้นเสียงด่าชาวบ้าน (ส้นตีน) หลังมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งรวมตัวกัน มาสอบถามเรื่องการตัดต้นไม้ภายในวัดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะต้นโพธิ์ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน รวมทั้งต้นไม้ยืนต้นอีกนับสิบต้นที่ปลูกไว้เป็นร่มเงาภายในวัดก็ถูกตัดเกือบทั้งหมด ว่าเอาไปไหน ขายให้กับใคร จนสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าอาวาสและพระลูกวัด



จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณข้างโบสถ์และกำแพงของวัด พบต้นไม้นาๆ ชนิดที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี ถูกตัดโค่นลงมา และรอการแปรรูปเป็นท่อนๆ จำนวนมาก



สอบถาม ป้ามณีวรรณ อายุ 70 ปี กล่าวว่า ตนไม่ยอมที่พระมาตัดต้นโพธิ์ เพราะเกิดมาก็เห็นต้นโพธิ์แล้ว วันพระป้าเข้าวัดมาเห็นต้นโพธิ์ถึงกับน้ำตาไหล เขาตัดไม่ได้บอกกล่าวเลย ส่วนเจ้าอาวาสรูปใหม่ มีผู้หญิงที่อยู่ในวัดเป็นไวยากรณ์ และแต่งตั้ง ป้าก็ไม่รู้ ทั้งที่เจ้าอาวาสรูปเก่าก็ยังอยู่



พระครูปลัดสวัสดิ์ เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี และเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง กล่าวว่า ที่ชาวบ้านมาในวันนี้ เพราะเรื่องการตัดไม้และการเผาสุนัขบนเมรุ ส่วนการตัดไม้ก็ไม่ได้ตัดทั้งหมด ไม้ที่ตัดเป็นส่วนที่โยมมาบอกว่าไม้จะไปล้มทับบ้านเขา



ส่วนไม้ที่ตัดตนไม่ได้ขายให้เป็นค่าแรงของคนตัดไม้ไป และตนเคยประชาสัมพันธ์ทุกวันพระว่าจะตัดไม้ออกบางส่วน เพราะว่าในเขตวัดเรามันทึบ



นายบุญฤทธิ์ หนูแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า มีชาวบ้านมาพูดให้ฟังว่าทางวัดได้มีการตัดต้นไม้ และชาวบ้านได้ถามว่าได้มีการทำหนังสือประชาวิจารณ์ หรือไม่ ตนตอบว่าไม่มี พอตนบอกไม่มีชาวบ้านจึงถามตนว่าตัดไปขาย หรือตัดไปให้ใคร วันนี้จึงได้ให้ชาวบ้านมาสอบถามทางเจ้าอาวาสกันเอง ส่วนต้นไม้ที่ชาวบ้านไม่ให้ตัดนั้น ก็ยังอยู่เหมือนเดิม คือต้นยางกับพยุง ส่วนต้นไม้ที่ถูกตัดไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BZzv7EE-hzQ

คุณอาจสนใจ