สังคม

น่าเอ็นดู เจ้าหน้าที่เปลี่ยนชื่อ ลูกเสือโคร่งของกลาง 4 ตัว

โดย attayuth_b

18 พ.ย. 2565

263 views

ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เผยภาพ พฤติกรรมและสุขภาพ ลูกเสือโคร่งของกลาง ทั้ง 4 ตัว ที่จับกุมได้เมื่อวันก่อน โดยมีตัวหนึ่งที่นอนกระตุก บ่งบอกพฤติกรรม ขณะหลับมีอาการฝันร้าย

เจ้าหุง 1 ใน 4 ลูกเสือโคร่ง ที่มีอาการกระตุก ขณะหลับมากที่สุด เพราะมีอาการฝันร้าย หวาดกลัว ซึ่งเป็นอาการของสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงตระกูลแมว ที่นอนห่างแม่จึงไม่ได้รับความอบอุ่นจากแม่ รู้สึกไม่ปลอดภัยจึงมีอาการกระตุกอย่างที่เห็น แต่ถ้าลูกเสือโคร่งได้ซุกหรือนอนหลับใต้ขา หรือบนตัวของแม่อาการกระตุก หรือฝันร้ายจะไม่มี เพราะรู้สึกปลอดภัย

ส่วนพฤติกรรมและสุขภาพลูกเสือโคร่งของกลาง ที่ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) โดยสัตว์แพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าเป็นผู้ดูแล ลูกเสือโคร่ง เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว เผยว่า โดยรวม ร่าเริง อุณหภูมิร่างกายปกติ ปัสสาวะปกติ อุจจาระเหลว แต่เริ่มเป็นก้อนบ้างแล้ว เล็กน้อย โดยอุจจาระ 1 ครั้ง/วัน ,การกินปกติ (กินนมผงชนิด KMR ทุก 2-3 ชั่วโมง)

ส่วนน้ำหนักตัวของลูกเสืกโคร่ง ตัวที่ 1 (หุง) 3.385 kg. ตัวที่ 2 (อุ่น) 4.050 kg. ตัวที่ 3 (ตุ่น) 4.090 kg. และตัวที่ 4 (ต้ม) 4.030 kg.

ส่วนดรามา กระแสเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อใหม่ของลูกเสือโคร่งน้อยทั้ง 4 เสือตัว /นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(ส.บอ.) ที่ 9 อุบลราชธานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้พิจารณาร่วมกับทีมงานที่เข้าช่วยเหลือน้องเสือได้สำเร็จ จึงได้ตั้งชื่อให้ใหม่ ดังนี้ ตัวที่ 1 เพศเมียเดิมชื่อ หุงเปลี่ยนเป็น น้องมุกดา ตัวที่ 2 เพศเมีย เดิมชื่อ อุ่นเปลี่ยนเป็น น้องสะหวัน ตัวที่ 3 เพศผู้ เดิมชื่อตุ๋น เปลี่ยนเป็น น้องข้ามโขง และตัวที่ 4 เพศผู้ เดิมชื่อ ต้มเปลี่ยน น้องข้ามแดน

โดยที่มาของชื่อคือ มุกดา และ สะหวัน เป็นชื่อจังหวัดของประเทศไทยและจังหวัดของประเทศลาว ที่อยู่ตรงข้ามกัน ส่วนข้ามแดน และข้ามโขง เป็นชื่อของการที่น้องเสือเดินทางไปมาระหว่างประเทศ

สำหรับลูกเสือโคร่งของกลางทั้งหมด จับกุมได้เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา (คดีอาญา 1684/65 ยึดทรัพย์ 250) หลังจากสืบทราบว่า ผู้ต้องหาลักลอบนำลูกเสือโคร่งจาก สปป.ลาว มาขายในประเทศไทย


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/j5XRSL2NHG8

คุณอาจสนใจ