สังคม

กรมสุขภาพจิต ขอสื่องดเอ่ยชื่อ-พฤติกรรมคนร้ายกราดยิง แนะปชช.เสพข่าวแต่น้อย ป้องกันจิตตก

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2565

48 views

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ มีคำแนะนำจากจิตแพทย์ด้านเด็กและวัยรุ่นต่อการดูข่าวสารของประชาชน และอธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน อย่างไรไม่ให้เกิดภาพจำต่อเหตุการณ์



พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์กับพี่หนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอย ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า ชื่อและใบหน้าของผู้ก่อเหตุเป็นประเด็นสำคัญที่สื่อไม่ควรเผยแพร่ภาพและกล่าวถึง หลังจากที่เหตุการณ์สงบลงและจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว เพราะเสี่ยงต่อการเข้าใจผิดของผู้ชม ว่าให้ความสำคัญกับพฤติกรรม จนเกิดการเลียนแบบ ที่ตอกย้ำและเผยแพร่ซ้ำ จนใช้อารมณ์ในทางที่ผิด ถือว่าเป็นอันตรายต่อสังคม และเกิดปัญหาอื่นๆตามมาได้



ด้าน นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น และผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) แนะว่า การนำเสนอข่าวของสื่อ ต้องไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม



ส่วนการติดตามข่าวสารเหตุการณ์นี้ นพ.สุริยเดว ขอให้ประชาชนติดตามข่าวเพียงวันละ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว แบบไม่ต้องละเอียดมาก ต้องรู้จักพักเบรก เพื่อให้ไม่เกิดอาการจิตตก ทั้งนี้ให้พูดคุยกับที่บ้านหรือเพื่อนที่ทำงาน หรือชวนไปทำกิจกรรมอื่น เพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่หมกหมุ่น


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/we_-vrM27-o

คุณอาจสนใจ

Related News