สังคม

'ผู้ว่าฯ ชัชชาติ' ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง ลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอริมเจ้าพระยา

โดย panisa_p

5 ต.ค. 2565

59 views

ผู้ว่าฯ กทม.ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง เตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอเย็นนี้ ส่วนปริมาณฝนแนวโน้มลดลง หลังความกดอากาศสูงจากประเทศจีน เริ่มแผ่ปกคลุมลงมาถึงไทยแล้ว


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ช่วงนี้ความกดอากาศสูงจากจีน เริ่มแผ่ปกคลุมลงมา ทำให้ฝนตกลดน้อยลง ถ้าสังเกตจะเห็นว่าลมแรงขึ้น ฝนก็จะไปเร็ว ทำให้ความกังวลเรื่องฝนลดลง สิ่งที่กังวลอย่างเดียวตอนนี้ คือน้ำเหนือ ที่ระบายมา 2 ทาง ทั้งทางเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปล่อยมาทางแม่น้ำป่าสัก ก่อนทั้ง 2 ส่วนมารวมกัน


จากข้อมูลเมื่อวานนี้ ระบายรวมกันอยู่ที่ 3,100 ลบ.ม./วินาที หากถึง 3,500 ลบ.ม./วินาที ถือว่าอันตราย ขณะนี้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็น้ำเต็มเขื่อนเกินความจุ ในมุมของ กทม. อยากให้ระบายออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากที่สุด เพราะถ้าระบายไปทางฝั่งตะวันออก ที่มีคลองเล็ก น้ำจะเอ่อท่วม เขตหนองจอก มีนบุรี และลาดกระบัง แต่ถ้าจะเร่งระบายน้ำช่วงนี้ ดันออกแม่น้ำเจ้าพระยาจะดีกว่า หากระบาย 3,500-4,000 ลบ.ม./วินาที ยังพอรับได้ 


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ บอกอีกว่า ขณะเดียวกันก็ต้องระวังน้ำทะเลหนุนด้วย เดี๋ยววันนี้จะลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอใน กทม. ด้าน ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าฯกทม.และนายเจษฏา จันทร์ประภา รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กทม.กล่าวว่า ตลอดทั้งเดือนตุลาคมนี้ ฝนจะตกหนัก เฉลี่ยเกินกว่า 100 มิลลิเมตรเหมือนเช่นเดือนกันยายนอีก จึงกังวลว่าอาจจะมีน้ำท่วมขัง ที่ระบายไม่ทันในบางจุด


ส่วนน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือ ที่คาดว่าจะมาพร้อมกัน ในช่วง 7-10 ตุลาคม นี้ ขอยืนยันว่ากทม.มีแผนรองรับ ทั้งกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ แต่ยังกังวลแรงดันน้ำตามจุดรอยต่อที่มองไม่เห็น ทีมข่าวสำรวจน้ำเจ้าพระยาที่น้ำทะเลหนุนสูงวันแรก ที่เทศบาลนครปากเกร็ด นนทบุรี


พบว่า ตลอด 10 กิโลเมตร ยังไม่มีน้ำท่วม ยกเว้นจุดนอกคันกั้นน้ำมีน้ำท่วมหลาก ที่วัดสลักเหนือที่น้ำไหลเข้า เนื่องจากคันกั้นพื้นที่เอกชน ที่อยู่ติดวัด เกิดชำรุด น้ำจึงไหลเอ่อเข้าพื้นที่วัด วันนี้ทางเทศบาล จะนำกำลังไปกู้พื้นที่วัด และชุมชนโดรอบวัด ที่ถูกน้ำท่วม โดยวางแนวคันป้องกันน้ำและเร่งสูบออก


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/idIrYNgIaoM

คุณอาจสนใจ

Related News