สังคม

หลายฝ่ายเฝ้าระวัง! แม่น้ำเจ้าพระยา อ.บางไทร เพิ่มสูงเกือบ 1 เมตร มีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2565

26 views

สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา หลายฝ่ายเฝ้าระวังน้ำเหนือที่ระบายเพิ่ม มาสมทบน้ำท่วมหลายจังหวัดริมเจ้าพระยามานานร่วม 2 เดือนแล้ว ล่าสุดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


ทีมข่าวมาสำรวจแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ 5 ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดบรรจบ ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย จุดวัดปริมาณน้ำท่วม กทม.หรือไม่ ชาวบ้าน บอกว่าตั้งแต่เมื่อคืน ระดับน้ำริมเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นชัดเจน เกือบ 1 เมตร


ส่วนในชุมชน สูงขึ้น 50-60 เซนติเมตร บ้านบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียว ติดริมน้ำ ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แล้ว บางหลังที่น้ำปริ่มจะถึงพื้นหลังจากนี้ หากน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำเพิ่มขึ้น ตามประกาศแจ้งเตือนของ กอนช. น้ำก็เพิ่มระดับขึ้นอีก ทำให้ชุมชนราชคราม เร่งติดตั้งโครงเหล็ก เพิ่มทางเดินเข้าบ้านให้สูงขึ้น เพราะคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหลังจากนี้ โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่น้ำเพิ่มสูงขึ้น


อีกจุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ คือ ทุ่งรับน้ำบางบาล ต.กบเจา อ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยูธยา พบว่า ขณะนี้ มีน้ำระบายน้ำจากคลองบางบาลเข้าทุ่งซึ่งเป็นแก้มลิงบ้างแล้ว มีน้ำเข้าทุ่งประมาณ 34 ล้านลูกบาศ์กเมตร ยังเหลือพื้นที่รับน้ำอีก 35 ล้านลบ.ม. (ทั้งหมด 69 ล้าน ลบ.ม.)


โดยที่ประตูระบายน้ำกบเจา ระบายน้ำเข้าทุ่งบางบาลมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยยกระดับบานประตู อยู่ที่ 2 เมตร จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปกติแล้วทุ่งบางบาล จะมีประตูระบายน้ำล้อมรอบทุ่งในพื้นที่ตำบลต่างๆ เพื่อระบายน้ำเข้าออกทั้งหมด 29 ประตู แต่ตอนนี้เปิดเพียง 27 ประตู ส่วนอีก 2 ประตู ชำรุด 1 ประตู และอีก 1 ประตู อยู่ใกล้หมู่บ้านขวางทางน้ำ 200 ครัวเรือนและวัด ถ้ายกประตูเสี่ยงที่บ้านของชาวบ้านจะได้รับความเสียหาย


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/WYgAOO_lvlA

คุณอาจสนใจ

Related News