สังคม

'พายุโนรู' เข้าไทยเย็นนี้ เตือนโขงเจียม อุบลฯ รับมือฝนหนักด่านแรก

โดย panisa_p

28 ก.ย. 2565

140 views

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนพายุโซนร้อนโนรู เข้าไทย 6 โมงเย็นวันนี้ ย้ำ จ.อุบลราชธานี-อำนาจเจริญ รับฝนหนักด่านแรก เตือนประชาชนติดตามอย่างใกล้ชิด


ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์กลางของพายุโนรู อยู่ที่แขวงสาละวัน ประเทศลาว ความเร็ว 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะห่างจากอ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี อยู่ประมาณ 50 กิโลเมตร คาดการณ์ว่า พายุโนรูจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม คืนนี้ โดยทิศทางพายุจะเคลื่อนเข้าภาคอีสานตอนกลาง-ตอนล่าง


ส่งผลให้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ปริมาณฝนสะสมเกิน 200 มิลลิเมตร ส่วนบางพื้นที่ อาจมีปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตร ขณะที่ภาคอีสานตอนบน มีฝนตกเช่นกัน แต่ความรุนแรงน้อยกว่าตอนกลาง-ตอนล่าง จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น แล้วเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันตก ภาคอีสานบางส่วน ในวันที่ 30 กันยายน และเคลื่อนผ่านไทย


คาดว่าฝนจะตกหนักมากขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ รวมถึงศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ ฯลฯ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำชีและมูล ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ส่วนใหญ่มีน้ำมากเกือบเต็มความจุที่แล้ว


สำหรับขณะนี้มีพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณลุ่มน้ำชีและมูล ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 3 แสนไร่ คาดว่าเมื่อพายุโนรู เคลื่อนตัวเข้ามาจะทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น จนทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย


ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ "พายุ โนรู" ฉบับที่ 15 ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (28 ก.ย. 65) พายุโซนร้อน “โนรู” บริเวณแขวงสาละวัน ประเทศลาว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หรือที่ละติจูด 15.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.8 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


คาดว่าพายุนี้จะเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณอำเภอโขงเจียมจังหวัดอุบลราชธานีในช่วงเย็นวันนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง


ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/K9tg1mYCNuk

คุณอาจสนใจ

Related News