สังคม

อ่วมทั่วไทย! น้ำป่าซัดเก๋ง พ่อแม่พี่ชายรอด ลูกสาวดับสลด - น้ำทะลัก จ.เลย ปชช.อพยพวุ่น

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

200 views

อ่วมทั่วไทย แม้พายุยังไม่เข้า ที่ จ.ชัยภูมิ มีเหตุสลด น้ำป่าซัดรถเก๋ง 4 ชีวิต พ่อแม่ลูก ติดอยู่ในรถหนีออกมาได้ 3 ส่วนอีก 1 เสียชีวิต



เกิดเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติป่าหินงามไหล่บ่าลงสู่ลำห้วยคลองน้ำมุด บริเวณบ้านไร่พัฒนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ มวลน้ำได้ซัดรถเก๋งที่ 4 พ่อแม่ลูกนั่งมาตกฝายแล้วพัดไปกับกระแสน้ำ มีเพียงพ่อ แม่ และลูกชายวัย 14 ที่รอดชีวิต



ส่วนลูกสาววัย 9 ขวบ ถูกน้ำป่าพัดไปไกลกว่า 3 กิโลเมตรเสียชีวิต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ญาติได้นำร่างมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้าน ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว



นายทองสุข โนรา คนขับรถเก๋งคันประสบเหตุ เปิดเผยขณะมาติดตามการกู้ซากรถว่า ช่วงเย็นวานนี้ ตนและครอบครัวได้ขับรถเก๋งกลับมาจากทำธุระวิ่งผ่านฝายน้ำล้น ขณะที่ขับมาถึงบริเวณสันฝาย ตนสังเกตเก็นว่ามีเสียงดังคล้ายกิ่งไม้หักดังมาแต่ไกล พอหันไปมองปรากฏว่า น้ำป่าสีแดงขุ่นไหลเชี่ยวกรากพุ่งใส่รถตน ทำให้รถเสียกายทรงตัวกระแสน้ำพัดเอาส่วนท้ายรถตกลงไปในร่องฝาย น้ำพุ่งทะลักเข้าใส่รถตนจนมิด ลูกชายวัย 14 ถูกกระแสน้ำพัดเข้าฝั่งรอดมาได้ ส่วนตนและภรรยา พร้อมลูกสาวคนเล็ก วัย 9 ขวบ ถูกกระแสน้ำพัดออกจากรถ



จังหวะนั้นตนพยายามยื่นมือช่วยแต่สามารถคว้าไว้ได้เพียงภรรยา ทั้งตนและภรรยาพยายามประครองตัวเองเข้าฝั่ง โดยไหลไปกับแรงน้ำ หลังจากนั้นจึงไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อบ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยค้นหาลูกสาว กระทั่งมาพบร่างถูกน้ำพัดไปไกลกว่า 3 กิโลเมตร



เจ้าหน้าที่เร่งอพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนด่วน หลังปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่โรงเรียนอย่างรวดเร็ว



อาสาหน่วยกู้ภัยกกไทร เพชรบูรณ์ กำลังเร่งอพยพนักเรียนโรงเรียนสิรินคริสเตียน ออกจากพื้นที่ หลังโรงเรียนแจ้งปิดการเรียนการสอน และแจ้งผู้ปกครองรับนักเรียนประมาณ 200-300 คนกลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ขณะที่ระดับน้ำในพื้นที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ตำบลหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งการขนย้าย ต้องนำรถยกสูง เข้าช่วยอพยพ โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงอพยพนักเรียนออกมาจนหมด



ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 10 ขึ้นธงแดง แม่น้ำป่าสัก บริเวณสะพานหน้าเรือนจำหญิง โดยว่า คาดประมาณ 16.00-18.00 น. ระดับน้ำอาจเพิ่มขึ้นเป็น 9 เมตร



เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเร่งย้ายพระพุทธรูปไว้บนที่สูง พร้อมทำสะพานไม้ให้กับวัดป่าเกาะเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง



เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เร่งย้ายพระพุทธรูปภายใน วัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง หรือ วัดป่าเกาะเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เพื่อขนย้ายไปอยู่บนที่สูง รวมถึง ผ้าไตรจีวร ธูปเทียน เชิงเทียน พาน เครื่องอัตถบริขาร ทั้งหมด



เจ้าอาวาสวัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง เปิดเผยว่า ปีนี้ฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม อีกทั้งยังมีน้ำเหนือจากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นน้ำ และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ระบายน้ำออกวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้แม่น้ำชีมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่วัดมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว



แต่ปีนี้ระดับน้ำค่อย ๆ ขึ้น ทำให้สามารถเรียกญาติโยมมาช่วยขนย้ายสิ่งของได้ทัน ส่วนพระเณรต้องย้ายไปจำวัดบนแพ และปฏิบัติกิจของสงฆ์ที่กลางสะพานแทน โดยญาติโยมได้มาช่วยกันทำสะพานไม้ เพื่อให้สามารถเดินข้ามไปมาได้สะดวก เพราะที่ผ่านมาพระเณรต้องเดินลุยน้ำออกมาด้านนอก



ส่วนที่ เลย พบน้ำป่าจากภูหลวง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ด้านเจ้าหน้าที่เร่งอพยพ ยายตาบอด หลังพบอาศัยอยู่เพียงลำพัง



นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง นำกำลังเจ้าหน้าที่ ลุยน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร เข้าช่วยเหลือ นางคูณ สีดาสี อายุ 68 ปี คุณยายตาบอด ที่อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง ในพื้นที่ตำบลหนองงิ้ว อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ก่อนจะส่งตัวให้ไปอาศัยอยู่บ้านญาติในหมู่บ้านที่ไม่ถูกท่วม



ยายคูณ เล่าว่า ตนตามองไม่ค่อยเห็น มองเป็นสีขาวไปหมด และตนก็มีโรคประจำตัวอีกหลายโรค ขณะน้ำขึ้นเป็นช่วงกลางวัน ยายนั่งอยู่ดีๆ เท้าก็เริ่มรู้ว่า มีน้ำไหลมาตรงพื้นบ้าน ซึ่งมีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา พอรู้ว่าน้ำเริ่มขึ้น เลยจะขึ้นไปอยู่บนบ้าน ต่อมามีชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามเห็น จึงตามคนมาช่วย



ทั้งนี้บ้านหนองงิ้ว ถนนเส้นหลัก วังสะพุง-ภูเรือ ผ่านกลางหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ทั้งถนนระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยระดับน้ำในขณะนี้ เริ่มลดลงแล้ว



ขณะที่อำเภอด่านซ้าย พบปริมาณฝนที่ตกลงมาจำนวนมาก ได้ไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านนาทุ่ม หมู่ที่ 11 และบ้านหนามแท่ง หมู่ที่ 8 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย โดยถูกน้ำท่วมทั้งหมด ด้านผู้นำท้อง รีบแจ้งเตือนประชาชนให้ขนของขึ้นที่สูง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/NKzz70khnx0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ