สังคม

กทม.ชี้ ฝนตกหนัก-ซ้ำจุดเดิม ถึง 12 ก.ย. เตรียมใช้ระบบเตือนล่วงหน้า 3 ชม. ยันเร่งระบายน้ำเต็มที่

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2565

86 views

ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว ที่หลายเขตกทม.มีฝนตกหนักสะสม จนน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ด้านผู้บริหารกทม.แถลง เร่งแก้ปัญหาระบายน้ำเต็มที่ ขอประชาชนเข้าใจ แต่ฝนตกในกทม.ปีนี้มาก และตกจุดเดิมซ้ำซาก



นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม.พร้อมด้วย นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. แถลงถึงสถานการณ์น้ำท่วมกทม.ว่า บ่ายนี้เป็นต้นไปฝนจะตกลงมาต่อเนื่อง เติมน้ำในโซนบางเขน หลักสี่ รังสิตและลาดกระบัง ขอประชาชนติดตามข่าวสาร และจะรายงานให้ทราบล่วงหน้า 3 ชั่วโมง โดยฝนตกขณะนี้ เป็นฝนตกแช่นาน ในจุดเดิม มากกว่า 100กว่ามิลลิเมตร จึงต้องใช้เวลาระบาย



ส่วนการจราจร เย็นนี้หากน้ำท่วมสูงกลับบ้านไม่ได้ กทม.ได้ประสานจัดเตรียมรถทหาร เทศกิจ บริการตามสถานีรถไฟฟ้าหลัก



ทั้งนี้ หากเทียบเคียงกับปริมาณน้ำปีที่แล้ว มีฝนสะสมทั้งปี 1,900 มิลลิเมตร ปัจจุบัน เดือนกันยายน มีฝนสะสมแล้ว 1,369 มิลลิเมตร ยังเหลืออีก 2 เดือนกันยายนและตุลาคมยังต้องเฝ้าระวัง รวมถึงน้ำเหนือที่ยังพอรับได้อยู่ในขณะนี้ ที่สถานีบางไทร อยุธยา วันนี้ระบายน้ำ 1,895 ลบ.ม./วินาที



ทีมข่าวลงสำรวจเขตลาดกระลัง พบว่า ฝนกลับมาตกหนักอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมง ทำให้ถนนลาดกระบังบางช่วง ที่เดิมมีน้ำท่วมขังอยู่แล้วตั้งแต่เมื่อคืน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น การจราจรของประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก



โดยเฉพาะหน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ต่อเนื่องถึงหน้าปั้มน้ำมัน ปตท. น้ำท่วมถนนค่อนข้างสูง รถยนต์สัญจรลำบาก ส่วนรถจักรยานยนต์หลายคัน ต้องเลี่ยงไปวิ่งบนทางเดินเท้า บางคันน้ำเข้าไส้กรองและหัวเทียน รถดับต้องจอดรถทิ้งไว้ที่ปั้ม หลายสิบคัน



นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง สั่งตั้งกองอำนวยการฉุกเฉิน บริการประชาชน 24 ชั่วโมง ที่ปั้มน้ำมัน ปตท.ลาดกระบัง เนื่องจากประเมินแล้วว่า ฝนตกเพิ่มอีก และไม่สามารถระบายน้ำออกได้ จากน้ำล้นตลิ่งทุกคลอง



โดยประตูระบายน้ำกระทุ่ม ที่จะระบายไปทางเขตประเวศ เข้าไปพระโขนง ต้องปิดบานประตู เพราะพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในพื้นที่เศรษฐกิจ น้ำมากอยู่แล้ว จึงไม่สามารถระบายน้ำเข้าไปเพิ่มได้ ที่ทำได้ขณะนี้ คือประสานกรมชลประทาน ระบายน้ำไปทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งระบายได้เพียง 5 เซนติเมตร เพราะตอนนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 0.70 เมตร (ระบายเพิ่มได้ไม่เกิน 0.75 เมตร ) เนื่องจากจะกระทบต่อชาวฉะเชิงเทรา



จึงต้องบอกกับ ชาวลาดกระบังว่า ต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ ไปอีกอย่างน้อย 4 วัน ตามที่กรมอุตุฯ คาดว่า 8-12 กันยายน ยังมีฝนตกอยู่



ภาพรวม น้ำท่วมขังรอระบาย เข้าหมู่บ้านและในซอย 40 แห่ง โดยที่ด้านหน้า สน.จรเข้น้อย พบว่า ตลอดแนวถนนมีน้ำท่วมขังอยู่ บ้านชั้นเดียวบางหลัง มีน้ำเข้าท่วมพื้นบ้าน แต่หลายครอบครัวก็ก่ออิฐบล็อคป้องกันน้ำเข้าบ้าน บางหลังก็นำกระสอบทรายมาวางกัน หลายคนได้แต่ทำใจ เพราะเห็นว่าฝนตกหนักมากจริงๆ


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/Zs6RHpnyIRM

คุณอาจสนใจ

Related News