สังคม

'อนุทิน' จ่อถกทูตมาเลฯ ปลดล็อกกัญชา พร้อมเผย พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ใกล้เสร็จ

โดย panwilai_c

15 ส.ค. 2565

34 views

ปัญหาการเข้าถึงกัญชาในกลุ่มเด็กและเยาวชน รวมถึงการสูบในที่สาธารณะ มีความเห็นจากทั้ง คุณอนุทิน รัฐมนตรีฯสาธารณสุข แและผู้ว่าฯชัชชาติ



โดยวันนี้ (15 ส.ค. 65) คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีฯสาธารณสุข ได้หารือกับ H.E. Dato' Jojie Samuel เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อม ก่อนที่รัฐมนตรีฯสาธารณสุขมาเลเซียเยือนไทย พูดคุยถึงการปลดล็อคกัญชาและกระท่อมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นประเทศที่ 2 ในเอเซียต่อจากไทย



พร้อมกันนี้ คุณอนุทิน ให้สัมภาษณ์ กรณีที่พบการสูบกัญชาในที่สาธารณะ โดยย้ำว่า กระทรวงฯไม่ได้โยนภาระให้ใคร เรามีข้อกฎหมายอยู่แล้ว เรื่องการใช้กัญชาในพื้นที่สาธารณะ โดยสัปดาห์นี้ น่าจะเป็นช่วงสุดท้ายของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา - กัญชง เพื่อประกาศใช้



อย่างกรณีที่คุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯกทม. แจ้งเรื่อง กลิ่นควัน การสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ ก็ต้องขอบคุณ ที่แจ้งเข้ามา เราได้เข้าไปดำเนินการ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน กับทุกส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่เข้าตรวจสอบ ไม่ได้เป็นการโยนภาระให้ใคร



ขณะที่ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯชัชชาติได้หารือร่วมกับเครือข่ายมูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการเข้าถึงกัญชงกัญชาของเด็ก



โดยคุณทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชาย บ้านกาญจนาภิเษก เป็นตัวแทนได้ยื่นหนังสือ สนับสนุนให้โรงเรียนในกทม.ปลอดกัญชงกัญชา กระท่อม เหล้าบุหรี่ และสารเสพติดทุกชนิด



ซึ่งคุณชัชชาติ บอกว่า ได้ประกาศโรงเรียนปลอดกัญชาไปตั้งแต่ตอนเข้ารับตำแหน่ง แต่ยอมรับว่า พลังการขายภายนอกรุนแรง แต่กทม.ต้องดูแลเด็ก ตรงนี้เป็นข้อกังวล เพราะเข้าถึงได้ง่ายกว่าบุหรี่เสียอีก ย้ำขอให้ผู้เกี่ยวข้องทบทวนกฎหมายอย่างรอบคอบ ซึ่งกัญชาเปรียบเหมือนดาบ 2 คม มุมหนึ่งใช้ทางการแพทย์ มุมหนึ่งใช้ในทางสารเสพติด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2Ju4rXxs5DQ

คุณอาจสนใจ

Related News