ข่าวโซเชียล

'อนุทิน' ฟาด 'อ.เจษฎา' หิวแสง! หลังโพสต์ เสียดายยาโควิดเถื่อนถูกทำลายทิ้ง

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2565

45 views

ปัญหาความต้องการซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มารักษาอาการป่วยโควิด ทำให้มีการลักลอบซื้อขายผ่านออนไลน์ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ.จับกุมเครือข่ายขายยาโควิดเถื่อนลักลอบนำเข้าซุกนมผงจากประเทศอินเดีย



โดย คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการฯสาธารณสุข ร่วมกับพลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.ร่วมกัน แถลง ผลปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหา 3 คน ข้อหา "ร่วมกันนำเข้าและจัดจำหน่าย ยารักษา โควิด-19 เถื่อน"



หลังจากได้รับการแจ้งเบาะแสจาก อย.ว่า มีการลักลอบขายยา ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ ผ่านสื่อออนไลน์ จำนวนมาก จากประเทศอินเดีย กระทั่งตำรวจทำการล่อซื้อ จนพบหลักฐานชัดเจนสั่งซื้อนำเข้าจากอินเดีย และเข้าตรวจค้นบ้านพัก 2 แห่ง ย่านลาดพร้าวและตลิ่งชัน ก่อนเข้าจับกุมผู้จำหน่ายที่รับยาต่อ และผู้ขายผ่านเพจ เฟซบุ๊ก รวมผู้ต้องหาเครือข่ายนี้ทั้งหมด 3 คน โดยยึดของกลาง กว่า 2,300 กล่อง จำนวน 80,000 เม็ด



ผลสอบสวนยังพบเส้นทางการเงิน ของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จัดขายยาโควิดเถื่อนไปแล้ว 2 เดือน มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท โดยได้จัดซื้อยาจากอินเดีย ในราคากล่องละ 700 บาท และนำมาขายตั้งแต่ 1,500 บาท จนถึงหลัก 10,000 บาท แล้วแต่ชนิดของยา



นายอนุทิน กล่าวว่า ยาที่ตรวจยึดไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นยาจริงหรือปลอม แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นยาเถื่อน เพราะไม่ได้รับอนุญาตนำเข้า จึงจะทำลายของกลางทั้งหมด พร้อมแนะประชาชนไม่ควรซื้อยามากินเอง และต้องเลิกคิดซื้อยามาตุนสำรองไว้ที่บ้าน เพราะถ้าป่วยโควิดต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยก่อนจ่ายยา



หลังจากสื่อนำเสนอข่าวทลายเครือข่ายขายยาโควิดเถื่อน ผ่านออนไลน์ อ.เจษฎา เด็ดดวงบริพันธ์ คณะวิทย์ฯจุฬา ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก ส่วนตัวทันทีว่า "ยาเถื่อน" มันก็ยาจริงนั่นแหล่ะครับ แต่ผลจากการ monopoly เอกชนก็นำเข้าไม่ได้ง่ายๆ ให้ถูกต้อง..ถ้าปลดล็อก เก็บภาษีเรียบร้อย มันก็ไม่ใช่ยาเถื่อนแล้วครับ ปล. เสียดายยากว่า 2.3 พันกล่องนี้นะ มันน่าจะช่วยให้ผู้ป่วย 2.3พันคน ไม่ต้องเสี่ยงทรมานจากโควิดได้ แต่คงโดนเอาไปทำลายทิ้งหมด ทั้งที่เป็นยาจริง"



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/eV0RM7Zqr6A

คุณอาจสนใจ

Related News