เศรษฐกิจ

สนามบินเชียงราย คาดปล่อยเที่ยวบินแรกคืนนี้ หลังเหตุนกแอร์ไถล

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2565

46 views

การกู้เครื่องบินนกแอร์ที่ไถลตกรันเวย์ ที่ สนามบินแม่ฟ้าหลวง ล่าสุด สามารถกู้ได้แล้ว และเป็นไปได้ ที่จะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกได้ค่ำวันนี้



นาวาอากาศตรี สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกล่าวว่า ขณะนี้ได้ลากจูงเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ที่ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ขึ้นมาอยู่บนรันเวย์ และทำการลากจูงเข้าหลุมจอด ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินอยู่บนรันเวย์ ประมาณ 600 เมตร ต้องทำแบบช้า ๆ เพราะเครื่องบินมีน้ำหนักมากถึง 60 ตัน และไม่มีเบรคชลอความเร็ว จึงต้องลากจูงแบบช้าที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายอื่น ๆ ตามมา ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และสามารถนำเครื่องเข้าหลุมจอดได้สำเร็จ และทำความสะอาดรันเวย์เสร็จ ซึ่งได้ดำเนินการควบคู่กันไป ระหว่างการเคลื่อนย้ายเครื่อง ก็จะทำการเปิดสนามบินในช่วงค่ำของวันนี้ได้ทันที โดยเที่ยวบินแรก คือ สายการบินไทยเวียตเจ็ท มีผู้โดยสารไปด้วยประมาณ 50% ซึ่งขณะนี้เครื่องจอดรออยู่ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงอยู่แล้ว



ขณะที่ผู้บริหารนกแอร์ ตั้งโต๊ะชี้แจง ประเด็นร้อน โดยเฉพาะการนำผู้โดยสารออกจากเครื่องล่าช้า โดยทางนกแอร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือผู้โดยสารในภาวะฉุกเฉิน ไม่ใช่การอพยพ แต่ก็ยอมรับว่า ช่วงต้น มีความล่าช้า เพราะฝนตกหนัก ขาดเจ้าหน้าที่ และยานพาหนะ โดยใช้เวลาช่วยเหลือผู้โดยสารทั้งหมด 39 นาที ส่วนการดูแลผู้โดยสาร ยอมรับว่า เวลานั้นร้านค้าในสนามบิน ปิดหมดแล้ว มีแค่น้ำดื่มจากการท่าอากาศยานมาช่วยเหลือเท่านั้นจริง



ส่วนกรณีการดับไฟ และแอร์บนเครื่อง เพราะในภาวะสถานการณ์เช่นนี้ จำเป็นต้องดับเครื่องและตัดไฟทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดประกายไฟ หากเปิดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ อย่างไรก็ดี ได้ทำการเยียวยาผู้โดยสารตามระเบียบที่กำหนดแล้ว


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/UAqzqWOhtAE

คุณอาจสนใจ

Related News