สังคม

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 พบผู้เสี่ยงสัมผัสเพิ่ม 13 ราย

โดย attayuth_b

29 ก.ค. 2565

143 views

ทราบแล้ว ชาวต่างชาติผู้เสี่ยงใกล้ชิดหนุ่มไทยป่วยโรคฝีดาษลิง รายที่ 2 ในพื้นที่กทม. ล่าสุดกรมควบคุมโรคเร่งติดตามตัว ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย ผลสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มเติมรวม 13 ราย


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังมีชายไทยติดเชื้อฝีดาษลิง รายที่ 2 ในไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้กรมควบคุมโรค ประสานงานกับคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. ติดตามเฝ้าระวังโรค ร่วมลงพื้นที่เร่งติดตามค้นหาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผลออกมา"ขณะนี้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย อยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ และสังเกตอาการพร้อมกักตัว 21 วัน"


ส่วนผลการลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่า วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชายต่างชาติโดยไม่ได้ป้องกัน และเริ่มมีอาการไข้ วันที่ 15 ก.ค.


ต่อมาอีก 3 วัน คือวันที่ 18 ก.ค. เริ่มมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ไปซื้อยามาทาเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น อวัยวะเพศบวม มีหนอง ปัสสาวะสีขุ่น และเริ่มมีผื่นขึ้นที่ใบหน้าแถวระหว่างคิ้ว แขนขา ลำตัว


จากนั้นผู้ป่วยจึงไปเข้าระบบคัดกรองที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และส่งตัวอย่างไปตรวจในห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง คือ ห้องปฏิบัติการของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่ามีการติดเชื้อฝีดาษลิง และขณะนี้ ผู้ป่วยชายไทยอายุ 47 ปี ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ได้รักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยแยกโรค แรงดันลบ(AIR) โรงพยาบาลวชิรพยาบาล


มีรายงานว่า มีผู้เสี่ยงใกล้ชิดเป็นชายชาวต่างชาติ เบื้องต้น 1 ใน 3 คน ทราบว่าเป็นชาวรัสเซีย พบที่อยู่ ในคอนโดมิเนี่ยมแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่พบตัว ส่วนอีก 2 คนเป็นชาวยุโรป กำลังติดตามสอบสวนโรค ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แกะรอยจาก แอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดได้ติดต่อกัน


ส่วนกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด ครอบครัวทั้ง 10 คน เจ้าหน้าที่ได้แยกกักตัวสังเกตุอาการ 21 วัน นอกโรงพยาบาลวชิรพยาบาล (อยู่ที่บ้าน ) และเก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง เพื่อยืนยันผล


ด้านนพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง สปคม. ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้ทีมสปคม.ลงพื้นที่สอบสวนโรค ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรควันนี้ ไปเก็บตัวอย่าง ย่านบ้านพักผู้ป่วยรายที่ 2 และบ้านใกล้เคียง รวม 2 หลัง เพื่อสารคัดหลั่งและเลือดเพิ่มเติมอีก 16 คน (หลังแรก 9 คน + หลังใกล้เคียง 7 คน ซึ่งทั้งหมดถือเป็นผู้เสี่ยงสูง) มาตรวจผลวิเคราะห์ และส่งห้องแล็ป 2 แห่ง (กรมวิทย์ฯและรพ.จุฬาฯ) ตรวจยืนยัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dwg7n7HFORo

คุณอาจสนใจ

Related News