สังคม

กรมวิทย์ฯ เผยโอมิครอน BA.4-BA.5 อาจรุนแรงกว่าทุกพันธุ์ ชี้ ดื้อภูมิ-กระจายในปอดได้มาก

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2565

294 views

สถานการณ์โควิด ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และพบว่า การระบาดในขณะนี้เป็นสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 รุนแรงกว่าทุกชนิด และพบมากที่สุดในกรุงเทพและปริมณฑล



นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่า จากการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย พบว่าการระบาดของสายพันธุ์ BA.4/BA.5 มีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น โดยพบมากที่สุดในกรุงเทพฯและปริมณฑล รองลงมาคือจังหวัดท่องเที่ยว



ส่วนความรุนแรงของสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ในกรุงเทพฯ พบว่าร้อยละ 72 เป็นกลุ่มอาการไม่รุนแรง ส่วนกลุ่มผู้ป่วยรุนแรงที่มีภาวะปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจมี 13 คน พบว่าติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ร้อยละ 77 ส่วนผู้ป่วยอาการรุนแรงจากภูมิภาคที่ส่งเข้ามาตรวจ ที่ส่วนกลาง 45 คนพบมีอาการรุนแรงมากกว่าอาการไม่รุนแรง สะท้อนภาพรวมของไทย ว่า สายพันธุ์ BA.4/BA.5 น่าจะมีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ยังคงต้องรอข้อมูลที่มากกว่านี้ ก่อนสรุปผลให้ชัดเจน



ทั้งนี้งานวิจัยในห้องปฏิบัติการ พบว่า BA.5 ดื้อต่อภูมิคุ้มกัน มากกว่า BA.1/BA.2 และมีประสิทธิภาพแพร่กระจายในเซลส์ปอดมากกว่า BA.2 รวมถึงผลทดลองในหนูทดลอง พบว่า BA.4/BA.5 ทำให้หนูทดลองป่วยหนักกว่า BA.2



ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก เรื่องความรุนแรงของสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ยังมีไม่มากพอ แต่ในหลายประเทศยืนยันตรงกันว่า BA.4/BA.5 แพร่เร็วกว่า สอดคล้องกับข้อมูลของอังกฤษ ก็พบว่า BA.4/BA.5 แพร่เร็วกว่าและหลบภูมิได้ดี ส่วนข้อมูลในญี่ปุ่น พบว่า หากติดเชื้อ BA.2 แล้วเพึ่งหาย สามารถติดเชื้อสายพันธุ์อื่นซ้ำได้อีกในระยะเวลาอันสั้น



ด้านนายแพทย์จักรรัฐ วงศ์พิทยาอานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค บอกว่า ไทยยังคงระดับการเตือนภัยโควิดอยู่ที่ ระดับ 2 โดยเฝ้าระวังในกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ และภาวะปอดอักเสบ ส่วนวัคซีนเข็มกระตุ้นยังคงมีความจำเป็น โดยนับห่าง 4 เดือน จากการรับวัคซีนเข็มสุดท้าย หากครบกำหนดระยะเวลา ขอให้เข้ารับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นได้ทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fdLxugDxfWY

คุณอาจสนใจ

Related News