สังคม

'ชัชชาติ' ถก คมนาคม แก้ปัญหาระบบสัญจร รับหนักใจสุดปม รฟฟ.สายสีเขียว

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2565

68 views

คณะกรรมาธิการคมนาคม เชิญ ผู้ว่าชัชชาติ หารือแนวทางการทำงานด้านระบบคมนาคม ซึ่งสุดท้ายลามไปถามถึงเรื่องอื่นด้วย ขณะที่ "ชัชชาติ" ยินดีตอบทุกคำถาม และที่สุดมีการตั้งคณะทำงานมาทำงานร่วมกัน



ที่สภาผู้แทนวันนี้ (30 มิ.ย. 65) คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือ ถึงแนวทางการทำงานของกรุงเทพมหานคร ใน 4 ปี ต่อจากนี้ ว่ามีแนวทางบริหารจัดการคมนาคม ในกทม. อย่างไร กรรมาธิการจะได้สนับสนุน



ซึ่งในช่วงแรก นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการ (ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย) ได้กล่าวติดตลกว่า กว่าจะตัดสินใจเชิญนายชัชชาติมา มีการคุยกันพอสมควร เพราะนายชัชชาติกำลังดัง กังวลว่าจะเป็นการหาแสงจากผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ซึ่งนายชัชชาติ ก็รีบพูดขึ้นมาทันทีว่า "ไม่ใช่ๆ"



นายโสภณ ระบุว่า ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ อยากฟังวิชั่นของท่านผู้ว่าฯ และจะดูว่าในการทำงานยังมีข้อกฎหมายใดที่ติดขัด ควรให้สภาแก้ไข เพื่อให้งานของ กทม.มีความราบรื่น ทั้งนี้ตนรู้จักกันดีกับนายชัชชาติ มีอะไรคล้ายกัน มีลูกชายหูหนวกเช่นเดียวกัน มีการกินข้าวด้วยกันเสมอ



ขณะที่นายชัชชาติ ยืนยันว่าเห็นจดหมายก็รีบตอบรับทันที ตนเองให้ความสำคัญกับงานของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับย้ำว่า เรื่องคมนาคม เป็น 1 ใน 9 ด้าน ของนโยบายที่ได้หาเสียงไว้



และช่วงหนึ่งนายชัชชาติ ได้รับว่า ปัญหาหนักอก คือ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยได้บอกด้วยว่า ยังมีโครงการสร้างรถไฟฟ้าอีก 2 สาย คือ สายสีเทา เส้นเรียบด่วนรามอินทรา และสายสีเงิน บางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งอยากให้รัฐบาลมาเป็นผู้ลงทุน



นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวไปถึงเรื่องตำรวจจราจร ด้วยว่า ในอนาคตอยากโอนมาอยู่กับ กทม. เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่โอนตำรวจดับเพลิงมาแล้ว



และนอกจากสอบถามเกี่ยวกับเรื่องระบบคมนาคม กรรมาธิการบางคนยังสอบถามไปถึงเรื่องอื่นด้วย เช่น จะจัดการกับสายไฟรุงรังในพื้นที่ กทม.อย่างไร จะทำยังไงไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยกับกรณีไฟไหม้ที่สำเพ็ง



รวมไปถึงนายคารม พลพรกลาง กรรมาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ได้ถามว่า ตนเป็น ส.ส.อีสาน จะสามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับ กทม. ได้หรือไม่ ซึ่งคุณชัชชาติ ก็ตอบประเด็นนี้ด้วย



ต่อมายังมีกรรมาธิการถามนายชัชชาติ ถึงไอเดียในการหางบประมาณมาใช้ในโครงการต่างๆด้วย ซึ่งนายชัชชาติก็มีคำตอบให้ ต่อมา ประธานกรรมาธิการ จึงต้องปรามการถามของกรรมาธิการว่าถามแบบนี้ 3 วันก็ไม่จบ



ทั้งนี้ที่ประชุมใช้เวลาซักถามนายชัชชาติ อยู่เกือบ 1 ชั่วโมง ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี โดยนายชัชชาติ ก็ตอบทุกคำถาม



และสุดท้ายนายโสภณ จะสรุปว่า อยากให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง กทม.และกรรมาธิการ เพื่อมาดูว่ายังมีข้อกฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของ กทม. และอยากให้แก้ไข ซึ่งนายชัชชาติ ก็ตอบตกลง และคณะกรรมาธิการได้มอบรายงานของคณะกรรมาธิการที่เคยศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง กทม.ให้กับนายชัชชาติ เพื่อไปดูเป็นข้อมูล



หลังการประชุม นายโสภณ ได้มอบทุเรียนจากบุรีรัมย์ ให้กับนายชัชชาติ ด้วย ก่อนที่กรรมาธิการท่านอื่นๆ และเจ้าหน้าที่จะมีการมาขอถ่ายรูปกับนายชัชชาติ



ซึ่งบรรยากาศระหว่างที่นายชัชชาติ เข้ามาที่รัฐสภาในวันนี้ก็เป็นไปอย่างคึกคัก นายชัชชาติ บอกเพิ่งเคยมาสภาอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เดินหลง ขณะที่ขณะที่นายชัชชาติเดินไปห้องประชุม ก็มีเจ้าหน้าที่มาขอถ่ายรูปด้วยเป็นระยะ


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/iQJoBnepEw0

คุณอาจสนใจ

Related News