สังคม

'หมอโอภาส' หวั่นผลกระทบ หลังพบเยาวชน ปาดคอตัวเอง หลังจากใช้กัญชา

โดย kodchaporn_j

28 มิ.ย. 2565

32 views

หลังไทยประกาศปลดล็อคกัญชา มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความห่วงใยในแง่ต่างๆ ล่าสุด ศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ออกมาแสดงความห่วงใย และกังวล เรื่องผลกระทบกัญชาต่อเด็ก



อาจารย์หมอ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า "กัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆคือ แพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์ กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้วรายที่ 4 นี้ใช้มีดปาดคอตัวเองเลยนะ พร้อมแสดงข้อมูลของคณะอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก ที่พบผู้ป่วยเด็ก 6 คน จากการใช้กัญชาระหว่าง 21 - 26 มิถุนายน



- เด็กหญิง อายุ 3 ปี 3 เดือน ได้รับกัญชาจากการกินคุกกี้ผสมกัญชา ที่ญาติซื้อไว้ที่บ้าน หลังกินมีอาการง่วงนอน ซึม แพทย์ให้การรักษาเบื้องต้น



- ชายอายุ 16 ปี 4 เดือน ได้รับกัญชาจากเพื่อน มีอาการสับสน กระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตัวเอง แรกรับ พบว่าอาการวิกฤต แพทย์ทำการรักษาเบื้องต้น ให้หยุดพักการเรียน ระหว่างนี้ให้ยาทางจิตเวช และนัดติดตามอาการ



- ชายอายุ 17 ปี 10 เดือน ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนใบ สูบเพื่อสันทนาการ ครูสังเกตว่าผอมลง หน้าตาไม่สดใส และพบบ้องกัญชาในกระเป๋า ผู้ป่วยยอมรับ ว่า สูบกัญชามากว่า 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึม คิดมาก เบลอ มึนงง



- ชายอายุ 15 ปี 9 เดือน มีปัญหาด้านจิตเวช หวาดระแวง ซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามาลองกิน หลังกินมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เสียงหลอน ภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า แพทย์รักษาตามอาการ ร่วมกับรักษาทางจิตเวช



- ชายอายุ 14 ปี เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่ได้กินยามา 2 สัปดาห์ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการสูบบุหรี่ผสมกัญชา พบอาการสับสนกระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจกัญชาในปัสสาวะได้ผลบวกให้การรักษาเบื้องต้น



- ชายอายุ 17 ปี 6 เดือน ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนดอก สูบเพื่อสันทนาการ พบอาการสับสนกระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของก้าวร้าว




ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 16 มิถุนายนอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป ครอบครอง,ใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ และห้ามจำหน่ายให้แก่ ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ,สตรีมีครรภ์ และหญิงให้นมบุตร แต่การใช้เพื่อสันทนาการ ยังไม่มีบทกำหนดที่ชัดเจน ยังคงต้องรอการออกประกาศ ของกระทรวงสาธารณสุข


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/YNmhMwCWIN4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ