สังคม

‘หมอปลา’ ร้อง รมต.สำนักนายกฯ สอบพระแปลงร่าง เช้าออกบิณฑบาต พอหลังเพลแปลงร่างเป็นขอทาน

โดย pattraporn_a

20 มิ.ย. 2565

49 views

หมอปลา ยังคงเดินหน้าร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเอาผิดพระที่กระทำความผิด ล่าสุดร้องให้สอบพระอวตาร เช้าบิณฑบาต บ่ายเปลี่ยนชุดเป็นขอทาน


(20 มิ.ย.) เวลา11.00 น.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นาย จีรพันธ์ เพชรขาว (หมอปลา) พร้อมทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และผู้เสียหาย จำนวน 10 คน ได้มายื่นหนังสือถึง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบพระใน 2 กรณี


กรณีแรก เป็นพระนักมายากลเสกเงิน 4 ล้านบาทหายไปจากตู้เซฟ ซึ่งผู้เสียหายถูกพระรูปดังกล่าวยืมเงินกว่า 2 ล้านบาท โดยเอาตู้เซฟมาให้เป็นหลักประกัน อ้างว่ามีเงินสกุลยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4 ล้านบาท ปรากฎว่าถึงเวลาทวงเงินคืน พระกลับบ่ายเบี่ยงและเมื่อเปิดตู้เซฟพบว่า เป็นกระดาษ A4


กรณีที่ 2 กรณีพระแปลงร่าง เช้าออกบิณฑบาต พอหลังเพลแปลงร่างเป็นขอทาน


ทนายไพศาล กล่าวว่า มีแม่ค้าห้างดังแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ร้องเรียนเข้ามาว่า เห็นพฤติกรรมของพระรูปหนึ่ง มักเข้ามาในห้างเปลี่ยนชุดเป็นฆราวาส ลักษณะแต่งตัวคล้ายขอทาน โดยเห็นการกระทำแบบนี้มาโดยตลอด ส่วนตอนเช้าก็แต่งกายเป็นพระออกบิณฑบาต และเมื่อตนลงไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นเรื่องจริง โดยวันนี้ที่ตนมาร้องเรียนเพื่อจะมาถามสำนักพุทธฯ และสำนักงานนายกฯ ว่าจะมีแนวทางจัดการอย่างไร ซึ่งตนไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือไม่เพราะตอนเช้าเป็นพระ ตอนบ่ายเป็นฆราวาส


ทั้งนี้ นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือดังกล่าวไว้ เพื่อประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


ด้าน หมอปลา ได้ถามไปยัง นายวิภาค ล้อมเล็ก เจ้าพนักงานการศาสนาชำนาญงาน สำนักงานพระพุทธศาสนาว่า พอเรื่องต่างๆ เป็นข่าว ถึงจะมีการขยับ แต่เรื่องไหนที่ไม่เป็นข่าว อย่างเช่นพระนอกรีตถ้าพวกตนไม่ขยับตัว ก็ปล่อยให้เลอะเทอะ และก็พยายามเอากฎหมายเกี่ยวกับพระสงฆ์ มาเป็นตัวชี้ชัดไม่ให้พวกตนขยับตัว และกรณี อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ที่มีผู้เสียหายมาเเจ้งว่าถูกพระล่วงละเมิด พอไปเเจ้งเจ้าคณะอำเภอ ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า สุดท้ายมาร้องสื่อเเต่ปรากฏว่า พระรูปนั้นหนีไปแล้ว แบบนี้จะหมายความว่าอย่างไร


ทางด้าน นายวิภาค กล่าวว่า ที่บอกว่าสื่อไม่ขยับตัวแล้วสำนักพุทธไม่ทำงาน คงไม่ใช่ เพราะว่าเรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้นสำนักพุทธก็ไม่รู้ อย่างเรื่องที่เกิดขึ้น อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ที่มีผู้เสียหายมาเเจ้งว่าถูกพระล่วงละเมิด ทางผู้เสียหายไม่ได้มาร้องที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้ร้องก็ไปถอนเรื่องที่สำนักพุทธจังหวัด ตนไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร จนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอเข้ามาจนดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยพระรูปนั้นไม่รับสารภาพว่าข่มขืน เเต่เขายินดีที่จะลาสิกขาเพื่อไปต่อสู้คดี


อย่างไรก็ตาม นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนามาชี้แจง ในเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ทางตนก็ติดตาม ส่วนเรื่องที่ยื่นใหม่วันนี้จะนำเข้าสู่กระบวนการต่อไปเพื่อตรวจสอบ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tOoSAQymcYw

คุณอาจสนใจ

Related News