สังคม

สำรวจที่ดินแปลงเจ้าปัญหา 'กนกวรรณ' หลัง ปปช.ชี้มูลคดีรุกป่าเขาใหญ่

โดย kodchaporn_j

10 มิ.ย. 2565

38 views

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ดินรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาการ ผืนที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบพื้นที่ถูกปิดล้อมด้วยรั้วลวดหนามตลอดแนวที่ดิน ด้านในปลูกต้นยูคาลิปตัสเต็มพื้นที่



นี่เป็นสภาพที่ดินแปลงเจ้าปัญหาของ คุณกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยฯศึกษาธิการและคุณพ่อ สุนทร วิลาวัลย์ ในพื้นที่ป่าบ้านวังน้ำขุ่น ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พาทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ



พบว่า ที่ดินอยู่ติดกับแหล่งท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง มีถนนตัดผ่านไปอ่างเก็บน้ำ แบ่งพื้นที่อุทยานและอีกฝั่งเป็นพื้นที่ชาวบ้าน ส่วนด้านหลังติดกับเนินเขามดแดง



และตลอดแนวของที่ดิน ที่ทั้งคู่ครอบครอง ถูกปิดล้อมด้วยรั้วลวดหนามเต็มพื้นที่ ห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ ส่วนประตูเหล็กทางเข้าทั้ง 2 ประตู ถูกโซ่คล้องปิดตาย พร้อมป้ายข้อความพื้นที่ส่วนบุคคล ด้านในพื้นที่ปลูกต้นยูคาลิปตัสเต็มพื้นที่


เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เดิมพื้นที่นี้ เป็นที่ว่าง ชาวบ้านสามารถนำวัวมาเลี้ยงได้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯก็สามารถขับรถลาดตระเวน ตรวจพื้นที่อุทยานฯได้



แต่ภายหลังเข้าตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง จึงนำต้นยูคาลิปตัสมาปลูก และล้อมตัวปิดตาย ทำให้มีหญ้าและต้นไม้ขึ้นเต็มพื้นที่ นานๆจะมีคนงานเข้ามาตัดหญ้าสักครั้ง ซึ่งเดิมก่อนมีคดีความจะมีรถแบ็คโฮ 4-5 คันเข้ามาปรับพื้นที่ ยาวไปจนถึงเนินเขามดแดง



ทีมข่าวได้พูดคุยกับ 1 ใน 10 ผู้ต้องหา ที่ร่วมออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ และมีชื่ออยู่ในสำนวน ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เล่าว่า ในปี 2545 มีคนนำเอกสารเปล่ามาให้เซ็นต์ชื่อ แต่ในเอกสาร ไม่มีรูปภาพแผนที่ ไม่มีข้อมูลแนวรังวัด แต่เขาก็ต้องเซ็นต์ เพราะผู้บอกนำเอกสารมาให้เซ็นต์เป็นลูกน้องของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ถ้าไม่เซ็นต์ก็เกรงเรื่องความปลอดภัย



ผู้ถูกกล่าวหา ยังเล่าให้ฟังอีกว่า เมื่อวานไปขึ้นศาลที่ จ.ระยอง ก็บอกความจริงกับศาลไปแล้ว ถึงสาเหตุที่ต้องเซ็นต์ เพราะมีหนึ่งในผู้มีอิทธิพล โทรมาบอกว่าถ้ามีใครมาให้เซ็นต์เอกสาร ก็เซ็นต์ไป ซึ่งตนไม่สามารถปฏิเสธ แต่ตอนนี้อายุมากแล้ว ไม่กังวลอะไรแล้ว ขอพูดความจริง เพราะคนที่เซ็นต์พร้อมตนเองก็เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ด้วยโรคชรา



สำหรับที่ดินแห่งนี้ หนึ่งในผู้ต้องหา เล่าอีกว่า ชาวบ้านใช้ทำมาหากินตั้งแต่อดีต แต่ต่อมากรมอุทยานฯประกาศพื้นที่อุทยาน มีบางส่วนทับซ้อนกับที่ดินทำกินของชาวบ้าน



ชาวบ้านจึงขายที่ดินให้ คุณสุนทร และ คุณกนกวรรณ เพื่อตัดความรำคาญจากการถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันว่า ไม่รู้จักทั้งคู่เป็นการส่วนตัว รู้เพียงคุณสุนทรเป็น ส.ส.ปราจีนบุรี


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gPymYwf58uM

คุณอาจสนใจ

Related News