สังคม

ผู้สื่อข่าวหายใจโล่ง ถอดแมสก์อ่านข่าววันแรก 'อนุทิน' ชี้ถอดได้ ประเมินความเสี่ยงกันเอง

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2565

123 views

หลังปฏิบัติตนอยู่กับสถานการณ์โควิดมานาน 2 ปี วันนี้รัฐมนตรีฯสาธารณสุข ระบุว่า สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ โดยให้ประเมินความเสี่ยง ตัดสินใจเองได้ ยืนยัน ไม่ได้บังคับให้ใส่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์



เป็นการประกาศของคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีฯสาธารณสุข ในงาน MOVE ON จาก COVID ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ เตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมรองรับในทุกด้าน



ซึ่งการประกาศความพร้อมวันนี้ เป็นที่สังเกตว่า คุณอนุทินและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ต่างถอดหน้ากากอนามัยทุกคน แสดงถึงความมั่นใจต่อสถานการณ์โควิดขณะนี้



ก่อนให้สัมภาษณ์สื่อ ว่า การจะถอดหน้ากากอนามัย ไม่ต้องมีคำสั่งให้ถอดหรือใส่ เพราะตอนใส่หน้ากากก็ไม่ได้ มีคำสั่งให้ใส่ เป็นเพียงคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ใครใส่ จึงขอให้ดูสถานการณ์ ประเมินสภาพแวดล้อมที่เจอขึ้นอยู่กับการประเมินของตนเอง



ส่วนผู้ประกาศข่าว ของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เป็นเพียงข้อเสนอแนะของกระทรวงฯ ที่แนะนำการปฏิบัติ ไม่เคยมีคำสั่งว่าต้องใส่ ดังนั้นเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ในกรณีจัดรายการ 1-2 คน มีระยะห่าง ไม่ต้องใส่หน้ากากก็ได้ และต้องประเมินสถานการณ์ในห้องออกอากาศ ถ้าทีมงานฉีดวัคซีนครบโดส ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ ก็สามารถถอดหน้ากากได้ รายการสามารถพิจารณาใส่หรือถอดได้



สำหรับช่อง 3 ประเมินสถานการณ์โควิดขณะนี้ เริ่มคลี่คลายและใกล้เวลาที่ภาครัฐกำหนดให้โควิดเข้าสู่โรคประจำถิ่น จึงมีการผ่อนปรน ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติมาตรการเว้นระยะห่าง มีแผงกั้นป้องกันการแพร่กระจายละอองฝอย


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/dCXKZBV3YQ0

คุณอาจสนใจ

Related News