สังคม

สสจ.อุดรฯ รุดตรวจสาววัย 27 ช็อกตัวประหลาดไชออกรูขุมขน แพร่ติดคนทั้งบ้าน

โดย pattraporn_a

6 มิ.ย. 2565

319 views

สาธารณสุขอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี ส่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสระแก้ว ไปตรวจสอบ และนำสาวที่อ้างป่วยประหลาดมีหนอน หรือพยาธิ ไชออกมาจากผิวหนังมารักษาแล้ว


จากกรณี น.ส.พิณ (นามสมมติ) อายุ 27 ปี ชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เจอตัวประหลาดคล้ายหนอน หรือพยาธิสีขาวไชออกมาจากผิวหนัง บริเวณแขน ขา และใบหน้า โดยส่วนมากจะไชออกบริเวณที่ไม่ได้ปิดด้วยเสื้อผ้า หรือกางเกง


โดยเจ้าตัว บอกว่า คันและทรมานมากนอนไม่ได้แทบทุกวัน จะต้องอาบน้ำบ่อยๆ และทายากันยุง ส่วนสาเหตุเริ่มจากไปกรีดยางพารา และไปเก็บเห็ดเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว จากนั้นก็มีตัวประหลาดเข้ามาในผิวหนัง ตอนนี้บริเวณต้นหญ้าหน้าบ้านหากเดินไปจะเห็นตัวประหลาดกระโดดเกาะ สงสัยมากระจายแพร่พันธุ์ทั่วบ้านแล้วก็เป็นได้ และตอนนี้คนในบ้านมีตัวประหลาดแล้ว 4 คน คือตนเอง แม่ และลูกอีก 2 คน จึงอยากขอให้หมอที่เก่งด้านผิวหนังแนะนำการรักษาให้ด้วย


ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของ น.ส.พิณ อีกครั้ง โดยพบว่าที่บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 7 คน หนึ่งในนั้น คือ นางยอด อายุ 54 ปี แม่ของ น.ส.พิณ บอกว่า ตอนแรกลูกสาวมาบอกว่า แม่ๆ มีตัวอะไรไม่รู้ไชออกจากผิวหนัง ตนเองก็ด่าลูกสาวว่า มึงเป็นบ้าหรือเปล่า ตั้งแต่เลี้ยงลูกมาก็ไม่เห็นเป็นอะไร แต่พอตัวประหลาดคล้ายหนอน หรือพยาธิไชผิวหนังของตัวเองจึงรู้ว่าเป็นเรื่องจริง


ด้าน นายสานิตย์ เหง้าพรหมมินทร์ สาธารณสุข อ.บ้านดุง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสระแก้ว ลงพื้นที่ไปที่บ้านของ น.ส.พิณ และสวนยางพาราที่อ้างว่า เจอหนอน หรือพยาธิ ซึ่งจากการตรวจสอบยังเห็นมีตัวสีขาวเล็กๆ ไชออกจากผิวหนัง แต่เจ้าหน้าที่ฯ ก็ไม่กล้าฟันธงว่าคืออะไร ตอนนี้จะส่งตัว น.ส.พิณ ไปให้แพทย์เฉพาะทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฯ ทำการรักษาก่อน


ส่วนตัวที่เจอ ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่เคยพบกับชายคนหนึ่งอยู่อำเภอเดียวกับ น.ส.พิณ และให้หมอเฉพาะทางรักษา ซึ่งตนเชื่อว่าตัวประหลาดคล้ายหนอน หรือพยาธิ น่าจะมีแหล่งเพาะเชื้อมาจากช่วงหน้าฝนในป่า หรือพงหญ้าที่มีความชุ่มชื่น เช่นสวนยางพารา ป่าสาธารณะ ก็เป็นได้ และตัวประหลาดนี้จะน่ากระโดดเกาะตามผิวหนัง หรือเสื้อผ้ากลับมาบ้าน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจสอบหาที่มาของตัวที่ว่านี้ ที่ศูนย์วิจัยแมลง จ.ขอนแก่น


ทีมข่าวสอบถามไปที่ แพทย์หญิง ชินมนัส เลขวัต  ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านพัฒนางานวิจัย สถาบันโรคผิวหนัง อธิบายว่า ปกติแล้วพยาธิผิวหนังสามารถเกิดขึ้นได้ แต่จะเป็นในกรณีที่ผู้ป่วยไปสัมผัสกับดินหรือทรายที่มีพยาธิ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะมีอาการปรากฏ โดยเริ่มแรกอาจเป็นตุ่มแดงคัน ลักษณะอาการที่ค่อนข้างเฉพาะคือ จะปรากฏเป็นเส้นคดเคี้ยว รอยนูนสีแดง


คุณหมอยืนยันว่า ผู้ป่วยไม่ได้แกล้งเป็น แต่บางคนมีความรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ว่าเหมือนมีการชอนไช จึงต้องดึงหรือคีบออกมา โดยที่จริงแล้วอาจจะไม่ได้มีพยาธิหรือหนอน บางครั้งสิ่งที่หลุดออกมาเป็นสีขาวๆ อาจจะเป็นอย่างอื่น เช่นขุยที่ผิวหนัง หรือเศษของผิวหนังที่เกิดจากการแกะหรือเกา


เบื้องต้น แนะนำให้ตรวจสอบผ่านกล้องจุลทรรศน์ ว่าเศษขาวๆ ที่ดึงออกมา เป็นเศษผิวหนังธรรมดา หรือว่ามีพยาธิหรือหนอนอยู่จริง หากพบว่ามีพยาธิที่ผิวหนัง แพทย์จะจ่ายยารักษา แต่หากไม่ใช่พยาธิที่ผิวหนัง ก็อาจจะเป็นอาการ delusional parasitisis หรือ อาการหลงผิดว่ามีพยาธิ แพทย์ก็จะมียาอีกกลุ่มในการรักษา

คุณอาจสนใจ

Related News