สังคม

'ชัชชาติ' ลงตรวจจุดกระบะชนเสาไฟ ดับ 5 ศพ จ่อประกาศเขตจำกัดความเร็ว

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2565

54 views

ความคืบหน้าอุบัติเหตุรถกระบะคนขนงานก่อสร้างเสียหลัก ชนเสาไฟฟ้าริมถนนรัชดาภิเษก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 2 คน ตำรวจเผยวงจรปิดจับภาพกระบะซิ่งเสียหลักชนเสาไฟฟ้าเอง คาดฝนตกถนนลื่น



อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นริมถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาเข้า ตรงข้ามศาลอาญารัชดา บริเวณเสาไฟฟ้าพบรถกระบะสีน้ำเงินชนกระแทกอย่างแรงจนสภาพตัวรถงอ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างงัดประตูรถออกมา ภายในรถพบผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บสาหัส 2 คน และที่พื้นถนนพบร่างคนงานชาย 3 คน กระเด็นตกลงมานอนเสียชีวิตอยู่กับพื้นถนน และบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุพบ หมวกคนงานก่อสร้าง หม้อข้าว อาหาร กระจายเต็มถนน



ตำรวจ สน.พหลโยธิน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า รถกระบะคันนี้ขึ้นมาจากอุโมงค์ลาดแยกรัชโยธินอยู่ในเลนขวาสุดแล้วขับไปมาด้วยความเร็ว กระทั่งก่อนถึงจุดเกิดเหตุ มีรถอยู่เลนกลาง จึงหักออกซ้าย แต่คาดว่าน่าจะเสียการควบคุมเพราะถนนลื่นทำให้ท้ายรถปัดแล้วรถเสียหลักไปชนกับเสาไฟฟ้าอย่างแรง



ทำให้คนขับรถที่เป็นผู้ชาย คนนั่งหน้าที่เป็นผู้หญิง เสียชีวิตคาที่ถูกอัดก็อปปี้กับคอนโซลหน้ารถ ที่แคปหลังคนขับพบผู้บาดเจ็บ 2 คนเป็นหญิงคนงาน และท้ายรถกระบะ มีแรงงานชาย 3 คน นั่งอยู่กับข้างของอุปกรณ์ต่างๆ ร่างถูกเหวี่ยงกระเด็นตกจากรถเสียชีวิตคาที่ทั้งหมด



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้พูดคุยกับผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ยังสามารถเล่าเหตุการณ์ได้ ระบุว่า รถกระบะนำคนงานจะไปทำงานก่อสร้างอาคารจอดรถของศาลอาญารัชดา แต่พอมาถึงจุดเกิดเหตุรถยนต์เกิดเสียหลัก รถหมุนแล้วไปกระแทกกับเสาไฟฟ้าอย่างแรง ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต คาดว่าน่าจะเป็นเพราะฝนที่ตกลงมาทำให้ถนนเปียกและลื่น



สำหรับจุดที่เกิดอุบัติเหตุนั้น อยู่ไม่ไกลจากโค้ง 100 ศพ ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ที่ผ่านมาแม้หน่ยวงานที่เกี่ยวข้องจะทำลูกคลื่นบนผิวถนนให้ลดความเร็ว แต่ยังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเพราะรถมักจะขับมาด้วยความเร็ว



นายชัชชาติรุดลงพื้นที่จุดอุบัติเหตุ 5 ศพบริเวณถนนรัชดาภิเษก ระบุ ให้กทม.พิจารณาออกประกาศจำกัดความเร็ว พร้อมเดินหน้าแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนนทั่วกรุงเทพฯ



ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ส่าราชการกรุงเทพมหานคร รีดรุดไปดูจุดเกิดอุบัติเหตุ 5 ศพ บริเวณถนนรัชดาภิเษก ทันทีที่ทราบและเสร็จสิ้นภาระกิจ เมื่อมาถึง มีผอ.เขต จตุจักร และ ผอ.สำนักจราจรและขนส่ง ร่วมถึงเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า นครหลวง เจ้าหน้าที่ สำนักโยธา ที่มาร่วมตรวจสอบ จุดเกิดเหตุให้ข้อมูลรายละเอียดอุบัติเหตุสลดหมู่ครั้งนี้



นายชัชชาติ ได้กล่าว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุ อุบัติเหตุในครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะจุดนี้ เคยมีอุบัติเหตุเกิดหลายครั้ง และครั้งนี้ คาดว่า รถขับมาด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับเป็นช่วงทางโค้งและพื้นถนนลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมา จึงอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แม้จะมีป้ายแจ้งเตือนให้ลดความเร็ว



นายชัชชาติ มองอีกว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับถนนไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากทุกคนขับขี่ด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนด เชื่อว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงขนาดนี้ รวมถึงคนนั่งท้ายกระบะ คนขับก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น



ส่วนที่มองว่า เป็นโค้งอาถรรพ์หรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ถือเป็นความเชื่อและเป็นมุมมองของประชาชน เพราะจะทำให้ตระหนัก ลดการใช้ความเร็วลง โดยเฉพาะในจุดเกิดเหตุฝั่งตรงข้ามศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มักมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง



ดังนั้น กรุงเทพมหานคร อาจจะมีการประกาศให้เป็นเขตจำกัดความเร็วลงให้น้อยกว่าเดิม เช่น ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งต้องนำไปพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมสั่งให้นำจุดเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากทั่วกรุงเทพฯ มาวางแนวทางแก้ไขลดความสูญเสียบนท้องถนน





ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/v8gRnt72Wwo



คุณอาจสนใจ