สังคม

ควบคุมโรค คาดอาจพบ 'ฝีดาษลิง' ในไทยสัปดาห์หน้า จากงานไพรด์พาเหรด

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2565

119 views

กรมควบคุมโรค คาดการณ์ สัปดาห์หน้า ไทยอาจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก ในงานไพรด์พาเหรด เตรียมเฝ้าระวังเส้นทางบินตรงเข้าไทย 5 ประเทศ



นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้ประเมินสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก และของประเทศไทย ระบุว่า การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม จากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน และสัปดาห์นี้ไทยเราก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน นี้



จึงคาดว่า สัปดาห์หน้าจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย เนื่องจาก จะมีการเดินขบวนพาเหรดงานไพรด์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม เพื่อผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ จัดขึ้นครั้งแรกในกรุงเทพฯ ซึ่งจะมีผู้เดินทาง มาจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน ก็อาจจะพบผู้ป่วยเข้ามาอย่างแน่นอน จึงต้องเฝ้าระวัง เฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศ ที่ติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้เพิ่มเป็น 5 จากเดิม 3 ประเทศ คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา เยอรมนีเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคนต้นๆ



ส่วนมาตรการที่ต้องเตรียมในการจัดงานไพรด์พาเหรด นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ที่จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย แต่ย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด



สำหรับชาวต่างชาติ 3 ราย ที่ผลการตรวจ พบว่าเป็นโรคเริม หลังรักษาตัวขณะนี้ได้กลับบ้านไป ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา



ชมผ่านยููทูบ : https://youtu.be/EmQqClz8IBk



คุณอาจสนใจ

Related News