สังคม

ลุงโวย ตร.ยื้อส่งฟ้องคดีกัญชา 1 ต้น ทำเมียต้องนอนคุก ล่าสุดโล่งใจศาลเมตตา ปล่อยตัวไม่ต้องใช้หลักทรัพย์

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2565

87 views

คู่สามีภรรยาลุงป้า ปลูกกัญชาไว้หน้าห้องเช่า 1 ต้น เพื่อรักษาโรคและทำอาหาร แต่ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบ สภ.ศรีราชา บุกจับ สามีต้องวิ่งกู้หนี้ยืมสินมาประกันตัวภรรยา สุดท้ายหาเงินไม่ทัน ป้าต้องนอนคุก


ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายชู ประกอบผล อายุ 55 ปี ว่าตนเองได้ปลูกต้นกัญชา จำนวน 1 ต้น ความสูงไม่เกิน 50 เซนติเมตร ไว้ที่บริเวณหน้าห้องเช่า อยู่ที่ตำบล บางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปรากฎว่าในขณะที่ตนเองออกไปทำงาน ได้มีตำรวจนอกเครื่องแบบ บุกเข้ามาที่ห้องพัก ซึ่งมีนางพรพิมล ประกอบผล อายุ 56 ปี ภรรยาตนเองอยู่ห้อง และถูกจับกุมในตัวไปที่ สภ.ศรีราชา พร้อมด้วยต้นกัญชา


โดยมีคลิปของเพื่อนบ้านที่มาถ่ายเหตุการณ์ช่วงที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย เข้ามาจับกุม ซึ่งเพื่อนบ้านได้เจรจาขอให้ตำรวจอย่าเพิ่งจับกุม รอนายชูสามีของนางพรพิมล กลับมาก่อน อีกทั้งไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า เชิญที่โรงพัก ของกลางอยู่ที่ตัวก็ตามตามนั้นเลย พร้อมกับถามกลับว่า กฎหมายไม่เคารพกันเหรอครับ ถ้าเคารพกฎหมายก็ต้องเข้าใจที่ตำรวจบอกนะ


นายชู กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุภรรยาได้โทรศัพท์มาบอก เมื่อตนทราบเรื่องก็รีบเดินทางกลับมาที่บ้าน ปรากฎว่าไม่พบเจ้าหน้าที่แล้ว จึงได้ติดต่อกลับไปหาภรรยา ตนเองพยายามขอร้องเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม ระบุแต่เพียงว่า ให้ไปประกันตัวที่ สภ.ศรีราชา ตนเองก็ต้องวิ่งไปหากู้หนี้ยืมสินมา เพื่อประกันตัวภรรยา แต่สุดท้ายก็หาเงินไม่ทัน จนภรรยาต้องนอนห้องขัง 1 คืน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า แค่ลำพังหาเงินเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ ก็แทบจะไม่มีเงินแล้ว กลับต้องมาไปหากู้หนี้ยืมสินมาอีก เพียงเพราะต้นกัญชา 1 ต้น


ขณะที่โลกออนไลน์ในกลุ่มศรีราชา ผู้คนต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งถ่ายคลิปหลานของนางพรพิมล พร้อมระบุข้อความว่า "ยายคนหนึ่งถูกตำรวจจับในคดีปลูกกัญชาที่บ้าน เพื่อรักษาโรคตัวเอง เพียง 1 ต้น สูง 50 ซม. ส่วนตาผู้หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงยาย-หลาน ไม่มีเงินประกันตัว!! สรุป..ยายต้องนอนห้องขังที่โรงพัก รอขึ้นศาลดำเนินคดีต่อไป พร้อมกับติดแฮชแท็ก #คลิปหลานคิดถึงยายมากเอาผ้าถุงยายมานอนกอด #ชีวิตจริงของครอบครัวหนึ่งในศรีราชาคืนนี้


หลังเกิดเหตุ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา ได้ลงพื้นที่ไปพบและให้กำลังใจคุณลุง และให้ความช่วยเหลือในเรื่องคดี เนื่องจากไม่ได้ส่อไปในทางการค้า เป็นเพียงเพื่อการบำบัดรักษาโรคและนำมาใส่ปรุงอาหารเท่านั้น


ช่วงสายที่ผ่านมา นายชู ได้เดินทางพบพนักงานสอบสวน เพื่อสอบถามถึงการยื่นขอประกันตัว แต่พนักงานสอบสวนให้เหตุผลว่าสำนวนยังไม่เสร็จ ตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ 48 ชั่วโมง โดยจะส่งฟ้องศาลในช่วงบ่าย


นายชู จึงตั้งข้อสงสัย ทำไมตำรวจไม่ส่งฟ้องศาลช่วงเช้า เพราะคิดว่าสำนวนมันก็ไม่ยุ่งยาก กัญชาแค่ 1 ต้น คิดว่าโดนกลั่นแกล้งหลังได้ออกสื่อ เลยยื้อเวลาส่งฟ้อง ขณะเดียวกันจากการเข้าเยี่ยมภรรยาในช่วงเช้า ก็พบว่าภรรยามีอาการซึมเศร้า


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา ได้นำตัวนางพรพิมล ถูกจับข้อหาลักปลูกกัญชา 1 ต้นไปที่ศาลจังหวัดชลบุรี ในข้อหา "ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประหาร (กัญชาสด) ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา


ขณะที่นายชู ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว โดยได้ยืมเงินญาติพี่น้องมา 30,000 บาท แต่เมื่อติดต่อยื่นเรื่อง ปรากฎว่าศาลเมตตาแจ้งว่าไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือเงินประกันใดๆ ให้เพียงเซ็นรับรองค้ำประกันปล่อยตัวชั่วคราว มีเงื่อนไขต้องมาตามนัดเมื่อศาลเรียก คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ก็จะได้รับการปล่อยตัว


โดย นายชู ยังได้กล่าวอีกว่า เสียความรู้สึกจริงที่ภรรยาถูกจับในครั้งนี้ เพราะต้นกัญชาก็แค่ต้นเล็กๆ ตำรวจเคยเข้ามาตรวจแล้วครั้งหนึ่งมาตามหารถหายมาเจอตอนต้นเล็กๆ ก็ไม่ได้ว่าอะไร พอผ่านมา 1 เดือน ต้นใหญ่ขึ้นมานิด คราวนี้มาจับเลย ทั้งๆ ที่วันที่ 9 มิถุนายน นี้ กัญชา ก็จะถูกปลอล็อคจากยาเสพติดแล้ว ตนยังคิดเลยว่าหากปลดล็อคก็จะหามาปลูกเพิ่มอีกต้น เพื่อเอาไว้ทำยาหรือต้มไก่กิน เพราะตนไม่ได้ปลูกกัญชาไว้เสพอยู่แล้ว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Iej6MZZtWaI 

คุณอาจสนใจ

Related News