เศรษฐกิจ

ส.ค้าปลีก ชง 3 มาตรการ ดันไทยฝ่าพายุวิกฤตเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2565

14 views

สมาคมค้าปลีก เผยไทยกำลังเจอพายุเศรษฐกิจ 5 ลูก โหมกระหน่ำ ชง 3 มาตรการ ติดปีกเศรษฐกิจไทยฝ่าวิกฤต



นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟู แต่ยังคงมีความเปราะบาง และกำลังเผชิญกับพายุเศรษฐกิจ 5 สูง ประกอบด้วย เงินเฟ้อสูง หนี้ครัวเรือนสูง ราคาพลังงานสูง ต้นทุนสินค้าสูง และราคาสินค้าสูง และยังเสี่ยงเผชิญกับ Stagflation หรือ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงจำเป็นต้องเร่งเครื่องเดินหน้าเศรษฐกิจให้โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฝ่าพายุเศรษฐกิจ 5 สูง ไปให้ได้



โดยเห็นว่าภาคค้าปลีกและบริการจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นเครื่องจักรสำคัญ ที่จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ



โดยภาคการท่องเที่ยวมี SMEs ของค้าปลีกและบริการอยู่ถึง 2.4 ล้านราย คิดเป็น 80% ของ SMEs ทั้งประเทศ มีการจ้างงานกว่า 13 ล้านราย โดยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้เสนอ 3 มาตรการ ดันเศรษฐกิจไทยให้ติดปีก คือ ช่วยเหลือ SMEs ในระบบ "THAI SME" ให้เข้าถึงเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนการจ้างงานผ่านโครงการ Co-Payment ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเมืองปลอดภาษี สำหรับนักท่องเที่ยว และอัดเงินเข้าระบบผ่านโครงการช้อปดีมีคืน โครงการคนละครึ่ง และไทยเที่ยวไทย ยาวถึงสิ้นปี เพื่อรับมือกับพายุเศรษฐกิจ และดันเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Y3TxM-olcpQ

คุณอาจสนใจ

Related News