เศรษฐกิจ

กองทุนน้ำมันติดลบ! ยื่นรัฐขอใช้งบกลาง เสริมสภาพคล่องอุ้มดีเซล

โดย weerawit_c

27 พ.ค. 2565

13 views

วิกฤต กองทุนน้ำมันเหลือสภาพคล่อง อุ้มน้ำมันดีเซลอีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น เสนอรัฐบาลใช้งบกลางเข้าเสริมสภาพคล่องด่วน หลังการเจรจาเงินกู้กับสถาบันการเงินไม่คืบ



โดยนายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า กองทุนน้ำมันฯได้เสนอขอให้รัฐบาลใช้งบกลาง เติมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันฯ เพื่อนำไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล เนื่องจากการเจรจาขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งตามมาตรา 6 วงเล็บ 2 ของกองทุนน้ำมันฯ เปิดช่องให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้แก่กองทุนได้ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน และจำเป็นได้



ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีเงินไหลเข้าเฉลี่ยเดือนละ 2 พันล้านบาท แต่มีเงินไหลออกเฉลี่ย 7 พันล้านบาท ทำให้ติดลบเดือนละ 5 พันล้านบาท ขณะที่มีกระแสเงินสดที่ฝากไว้ที่กระทรวงการคลังอีก 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถรองรับการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลได้อีก 1 เดือนเท่านั้น



เมื่อเทียบกับปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศ ที่เฉลี่ย 66 ล้านลิตรต่อวัน โดยกองทุนน้ำมัน ต้องใช้เงินอุดหนุนลิตรละ 6.50 บาท ซึ่งคาดว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดจะปรับตัวสูงขึ้นอีก หลังจากที่ประเทศจีนคลายล็อกดาวน์ โดยปัจจุบันน้ำมันดิบ ดูไบ อยู่ที่ 107 -108 เหรียญต่อบาร์เรล



ขณะที่สรรพสามิต คาดเก็บภาษีปีนี้จะหลุดเป้าที่ตั้งไว้ โดยชี้ว่า อาจทำได้แค่ 5.2 - 5.3 แสนล้านบาท จากเป้า 5.9 แสนล้านบาท หลังการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 2 ครั้ง ส่งผลให้สูญเสียรายได้ รวม 3.7 หมื่นล้านบาท บวกกับภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้เป้าหมายการจัดเก็บภาษีในปีนี้ ที่ตั้งเป้าหมายไว้ 5.9 แสนล้านบาท ไม่เป็นไปตามเป้า ล่าสุด 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้า 2.6 หมื่นล้านบาท


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/XcsS3bm6UE0

คุณอาจสนใจ