สังคม

ฝนถล่มกรุงข้ามคืน น้ำท่วมขังหลายจุด กทม.แจง เกินศักยภาพท่อระบายน้ำ

โดย panwilai_c

18 พ.ค. 2565

40 views

ฝนถล่มกรุงข้ามคืน จนถึงขณะนี้ในซอยหลายแห่ง น้ำยังลดไม่หมด หลายชุมชนต่างหวั่นว่า หากฝนตกเพิ่มมาอีกในเย็นวันนี้ น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น



น้ำจากคลองบางเขน พื้นที่บางบัว ยังคงเอ่อท่วมถนนทางเดิน เข้าพื้นที่ชุมชนสองฝั่งริมคลอง อย่าง ชุมชนสามัคคีร่วมใจ เขตบางเขน กว่า 150 หลังคาเรือน แม้น้ำจะเข้าท่วมเมื่อช่วงประมาณ ตี 2 เมื่อคืนวาน ชาวชุมชนรีบขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง นำรถ ไปจอดนอกชุมชน จนถึงขณะนี้น้ำยังท่วมอยู่ ส่งผลการเข้าออกชุมชนเป็นไปด้วยความลำบาก



ด้าน นายสมศักดิ์ เสนแย้ม ประธานชุมชน ระบุ ไม่มีการประกาศแจ้งเตือนใดๆจากหน่วยงาน ซึ่งชาวบ้านทราบข่าวว่าฝนจะตกจากที่อื่น แต่ไม่คาดคิดว่า น้ำจะท่วม เพราะปกติแล้วน้ำจะถูกระบายลงคลอง แต่ครั้งนี้ แม้ฝนได้หยุดตกและน้ำลดลงแล้ว 30 เซนติเมตร แต่ก็ยังท่ามอยู่ ซึ่งหากมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในวันนี้ กลัวว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านเดือดร้อนอีก



ทีมข่าวสอบถามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดกับ นายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำของกทม. บอกว่า ขณะนี้ถนนสายหลักและในซอยไม่พบมีน้ำท่วมขังแล้ว แต่อาจจะมีเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง หากมีก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สำนักระบายน้ำ หรือโพสต์ในโซเซียลก็ได้ จะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด



เมื่อไปตรวจสอบเว็บฯ สำนักระบายน้ำ ในข้อมูลการระบายน้ำ เมื่อเวลา บ่าย 3 โมง 9 นาที ก็พบว่า ได้ขึ้นข้อความว่า "สถานการณ์น้ำท่วมขัง วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ไม่มีรายงานน้ำท่วมขัง"



ก่อนหน้านี้ ทางสำนักระบายน้ำ กทม.ชี้แจงถึงน้ำท่วมขังข้ามคืนยันเช้าถึงเที่ยงวันว่า เกิดจากปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง วัดได้ถึง 136 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ที่เขตบางซื่อ จนเกิดน้ำท่วมถนน 16 สาย ระบายไม่ทัน เพราะท่อระบายน้ำของกทม.สามารถระบายน้ำฝนได้ 60 มิลลิเมตรต่อชม. เมื่อคืนฝนตกหนัก 2 เท่าของศักยภาพระบายน้ำ อีกทั้งไม่ได้ออกแบบให้รองรับน้ำที่สูงเกิน 100 มิลลิเมตร แต่ยังดีที่มี อุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำมิเช่นนั้น ปริมาณน้ำฝนระดับนี้ต้องใช้เวลาถึง 3 วันระบายน้ำหมด

คุณอาจสนใจ

Related News