เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ หั่นจีดีพีเหลือ 3% พิษสงครามยืดเยื้อ วอนไทยเที่ยวไทยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

23 views

สภาพัฒน์ หั่นจีดีพี ปีนี้เหลือ 3% ชี้ไทยต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้น จากสงครามยืดเยื้อ พร้อมวอนไทยเที่ยวไทย หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยอัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี.ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยจีดีพี.ขยายตัวได้ดี ทั้งในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร ขณะที่การส่งออกขยายตัวได้ดีถึง 12% เช่นเดียวกับภาคโรงแรมและภัตาคาร ที่ขยายตัวถึง 29.1% ตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว


อย่างไรก็ตาม การสู้รบในยูเครนและการคว่ำบาตรรัสเซียที่ยืดเยื้อ รวมทั้งนโยบายซีโร่โควิดของจีน ทำให้กระทบกับเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะผลกระทบกับราคาพลังงาน สภาพัฒน์จึงได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพี.ทั้งปี ลงจากระดับ 3.5 ถึง 4.5% เหลือ 2.5 ถึง 3.5% หรือ ค่ากลางที่ 3%


สำหรับการบริหารเศรษฐกิจในปีนี้ ยังต้องให้ความสำคัญกับการส่งออก การดึงนักท่องเที่ยว และนักลงทุนเข้าประเทศ การดูแลกำลังซื้อของประชาชน และเรื่องหนี้สินครัวเรือน รวมทั้งควบคุมราคาสินค้าจำเป็น และดูแลกลุ่มเปราะบางแบบพุ่งเป้า


สภาพัฒน์ ยังขอให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศก่อน และขอให้เที่ยวต่างประเทศเท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ


ส่วนการใช้มาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 หรือ การกู้เงินเพิ่มเติมจะมีหรือไม่ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง และแบงค์ชาติ ซึ่งต้องดูถึงความจำเป็นอย่างรอบครอบ เพราะขณะนี้สถานการณ์โลกถือว่าไม่ปกติ และมีความไม่แน่นอนสูง

คุณอาจสนใจ

Related News