สังคม

'ปอ' ยอมรับกินยา "อัลปราโซแลม" หลัง ตร.ยืนยันเจอสารในตัวคนบนเรือ

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2565

69 views

ประเด็นเรื่องยาเสียสาวที่บอกว่าพบในเลือดของ 1 ใน 3 คนบนเรือ ล่าสุด ปอ ตนุภัทร ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเขาเอง โดยเปิดใจผ่าน หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์


จากกรณีพันตำรวจโท กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการตรวจเลือดพยานบุคคลในเรือ คดีการเสียชีวิตของแตงโมว่า มี 1 ใน 3 คน ที่ตรวจเลือด พบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิดอัลปราโซแลม (Alprazolam) จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท


ซึ่งในการตรวจครั้งนั้นมี 3 คนที่ยอมตรวจ คือ ปอ , โรเบิร์ต และ จ๊อบ ส่วนกระติก และแซนปฏิเสธการตรวจ เท่ากับว่าสารตัวนี้พบอยู่ในตัวของผู้ชายที่อยู่บนเรือ


ล่าสุด หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ว่า ได้โทรศัพท์คุยกับ "ปอ ตนุภัทร" ยอมรับว่า เป็นเขาที่กินยาตัวนี้หลังเกิดเหตุแตงโมตกเรือเสียชีวิต เพราะเขาเครียด จึงให้คนไปเอายามาจากคลินิกแห่งหนึ่ง เป็นยา Alprazolam ขนาด 0.5 มิลลิกรัม จากนั้นวันต่อมาก็ไปตรวจร่างกายและเก็บตัวอย่างเลือด ทำให้เจอสารตัวนี้


ทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม ปอ ตนุภัทร เพื่อยืนยันเรื่องนี้ ซึ่ง ปอ ก็ยืนยันว่า "ตามพี่หนุ่มพูดในรายการเลย" ก่อนจะวางสายผู้สื่อข่าวทันที


ทางด้าน พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า มีการตรวจพบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิดอัลปราโซแลม ในตัวผู้ชาย 1 คนที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาจริง ซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวนทั้งหมดแล้ว ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำ และตรวจสอบพยานทั้งหมด พร้อมกับบันทึกรายละเอียดอยู่ในสำนวนคดี จึงไม่มีการชี้แจงต่อสาธารณชน เพราะเกรงว่าจะมีผลต่อการต่อสู้คดี แต่เมื่อมีผู้นำข้อมูลมาเผยแพร่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเท่าที่เปิดเผยได้


ส่วนบุคคลที่นำออกมาเผยแพร่ จะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ต้องดูเจตนาเป็นหลัก ส่วนจะเป็นกลุ่มยาเสียสาวหรือไม่ และมีคุณสมบัติอย่างไร รวมถึงผู้ถูกกล่าวหามีการใช้ก่อน หรือหลังเกิดเหตุนั้นไม่ทราบรายละเอียด


ทางด้าน พลตำรวจตรี สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ยากลุ่มดังกล่าว มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคเครียด โรคลมชัก และนอนไม่หลับ เนื่องจากจะช่วยให้คลายกังวล หรือคลายเครียด ไม่มีคุณสมบัติกระตุ้นทางเพศ แต่หากใช้ในปริมาณที่มาก อาจทำให้ผู้ใช้ง่วงนอน


ขณะที่ เพจเฟซบุ๊กอย.ไทย ได้โพสต์ข้อความ ถึงยาเสียสาวที่กำลังเป็นประเด็นและถูกจับตามองอยู่ในสังคมขณะนี้ จึงได้ออกมาเตือนในหัวข้อ "ภัยร้ายสังคม รู้เท่าทันยาเสียสาว"


โดยระบุว่า ยาเสียสาว คือ สารเคมีที่มีผู้นำมาใช้ในทางที่ผิด โดยประสงค์ร้ายแอบลักลอบใช้กับเหยื่อหวังก่ออาชญากรรม ไม่ว่าเพื่อรูดทรัพย์หรือล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งสารที่มักนำมาใช้มี 5 ประเภทคือ โดยยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) เป็นยาที่ถูกพูดถึงในคดีของแตงโมขณะนี้ ส่วนยาอื่น มี ยาเค, ยามิดาโซแลม,ยาฟลูในตราซีแปมและสารจีเอชบี


คุณสมบัติที่ทำให้นำยาเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจาก ผู้ที่กินจะเกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบได้ รวมถึงความรู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายดื่มแอลกอฮอล์ , สามารถละลายน้ำในเครื่องดื่มต่างๆให้คนดื่มได้โดยไม่รู้ตัว , ออกฤิทธิ์ได้รวดเร็วไม่เกิน 30 นาทีหลังทานยาและผลข้างเคียงทำให้สูญเสียความจำไปชั่วขณะ


ทีมข่าวสอบถาม นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย.ถึงคุณสมบัติของยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) อธิบายว่า ยานี้จัดอยู่ในวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 ทานแล้ว จะมีอาการง่วงซึม กดปราสาทคล้ายดื่มแอลกอฮอล์ ภายใน 1-2 ชั่วโมง ช่วยลดความเครียดวิตกกังวลได้ดี แต่ไม่ควรใช้ยานี้ติดต่อกันนานๆ ทั้งนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น แต่ด้วยความที่ออกฤทธิ์ง่ายจึงมีการนำไปใช้ในทางที่ผิดด้วยเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/tw241w02PEk

คุณอาจสนใจ

Related News