สังคม

'ทนายเดชา' แจ้งหมิ่นประมาท 'ศรีสุวรรณ-แต๊งค์' ลั่นไม่รับกระเช้า

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

72 views

ทนายเดชา ฉุน ถูกกล่าวหาเป็นทนายขยะ แจ้งความเอาผิด แต๊งค์ และศรีสุรรณ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังโพสต์พาดพิงแรงถึงทนายจุ๊กกรู้ ลั่นทุกคนรู้ดีว่าคือตนเอง



และเมื่อเวลา 13.30 น. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความแม่แตงโม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ให้เอาผิดกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายพงศกร มหาเปารยะ หรือ แต๊งค์ คนใกล้ชิดแตงโม ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาใส่ความผู้อื่นหลังโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย โดยเปรียบเทียบเป็น "ทนายขยะ" ซึ่งถือเป็นการด้อยค่า และหยามเกียรติทนายความ และตนเป็นบุคคลมีชื่อเสียง



ทนายเดชา บอกว่า ถึงแม้ในข้อความดังกล่าวจะไม่ระบุชื่อตน แต่มีการอ้างอิง หรือพาดพิงคำว่าทนายจุ๊กกรู้ ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าเป็นตน ก่อนจะทดลองทำเสียง "จุ๊กกรู้" ให้ผู้สื่อข่าวฟัง ซึ่งอยากฝากบอกว่า มีปากไม่จำเป็นต้องพูดทุกครั้ง ต้องผ่านสมอง ต้องคิดเสมอว่าสิ่งที่พูดเป็นความจริงหรือไม่ ถ้าเป็นการใส่ร้ายผู้อื่นเสียหายก็ต้องถูกดำเนินคดี ก่อนยืนยันว่าไม่ต้องมาร้องขอ เพราะนโยบายของตน คือ ติดคุกอย่างเดียว จะแจ้งกับตำรวจว่าไม่ประสงค์เจรจา



ส่วนที่ก่อนหน้านี้ ที่ตนระบุว่า หากใครจะด่าแม่ ก็ให้มาด่าตนแทน จะไม่ฟ้องนั้น ตอนนี้รู้สึกทนไม่ไหวแล้ว เพราะผ่านมาสองถึงสามเดือนก็ยังต่อว่า ไม่หยุด ตอนนี้หมดโปรแล้ว เหลือแต่เรือนจำ เพราะฉะนั้นจากนี้ จะแจ้งความดำเนินคดีเรื่อยๆ คาดว่ามีจำนวนมากกว่า 10 คนที่ต้องถูกดำเนินคดี ทนายเดชา ฝากถึงนายศรีสุวรรณ และนายพงศกรว่าขอให้มามอบตัวเลย เพราะตำรวจจะได้ส่งสำนวนให้ศาลแล้วพาเข้าเรือนจำเลย



ส่วนความคืบหน้าทางคดีแตงโม หลังตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดี ที่สังคมวิจารณ์ว่า วิดีโอที่ตำรวจนำมาฉายไม่มีความชัดเจนนั้น ทนายเดชา บอกว่า "เอาความจริงเลยนะ ตำรวจมีของดีกว่านั้น ภาพที่ชัดเจน ตำรวจไทยไม่ได้โง่ ไม่ใช่ควาย ตำรวจไทยฉลาดนะ อะไรต่างๆเป็นความลับก็เก็บไว้ในสำนวน จะเอามาเปิดเผยทำไม ต้องการชนะคดี ไม่ได้ต้องการชนะโซเชียล" และขอให้มั่นใจในการทำงานของตำรวจ



ทนายเดชา เปิดเผยว่า 5 คนบนเรือเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มคนหิวแสงอีกด้วย โดยเฉพาะกระติก พี่คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าว ส่วนมุมคดีความ มองว่ากลุ่มคนบนเรือก็มีโอกาสที่จะรับสารภาพในชั้นพนักงานอัยการก็เป็นได้



หลังจากนั้น ทนายเดชา ได้มอบเอกสารหลักฐาน ให้กับ พ.ต.อ.ยรรยง สันติปรีชาวัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.ท.มนัส นิลกลัด รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์



พ.ต.อ.ยรรยง ระบุว่า ภายหลังจากได้รับเรื่องจากทนายเดชา ก็จะมีการดำเนินการตามปกติ เบื้องต้นจะสอบถามในเรื่องที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยพิจารณาดูจากพยานหลักฐาน และว่ากันไปตามข้อเท็จจริง



ส่วนโพสต์ที่ไม่ได้ระบุชื่อ แต่บ่งบอกถึงตัวบุคคลชัดเจนนั้น พ.ต.อ.ยรรยง กล่าวว่า ต้องดูจากรายละเอียดและหลักฐานก่อน หากมีผู้กล่าวหามาและรวบรวมหลักฐานมายังพนักงานสอบสวน และเชื่อในพยานหลักฐานว่ามีการกล่าวถึงจริงก็จะออกหมายเรียกตามกระบวนการปกติ ส่วนการที่ทนายเดชาเคยได้ระบุว่าสามารถกล่าวถึงหรือติฉินได้นั้น ส่วนนี้ต้องดูจากรายละเอียดอีกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เพิ่งทราบไม่นานว่าจะมีการเข้ามาแจ้งความ ยังไม่เห็นรายละเอียดและข้อเท็จจริงเพิ่มเติม



ขณะเดียวกันทีมข่าวพยามโทรศัพท์ติดต่อไปที่คุณแต๊งค์ ซึ่งมีคนใกล้ชิดเป็นผู้รับโทรศัพท์แทน และแจ้งว่าขณะนี้คุณแต๊งค์ ติดถ่ายรายการอยู่ และจะเสร็จในช่วงค่ำวันนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า คุณแต๊งค์ทราบรึยังว่า ทนายเดชาแจ้งความเอาผิดนั้น คนใกล้ชิดบอกว่า คุณแต๊งค์ทราบเรื่องแล้ว และไม่ได้เครียดอะไร เพราะในโพสต์ก็ไม่ได้มีการระบุชื่อใคร



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/PzdJiLl9kko

คุณอาจสนใจ

Related News