สังคม

เตือน! จับ "ตุ๊กแก" ขาย ผิดกฎหมายเสี่ยงติดคุก ย้ำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดย pattraporn_a

25 เม.ย. 2565

934 views

เตือนชาวบ้านที่หวังสร้างรายได้ด้วยการจับตุ๊กแกขาย มีความผิดโทษถึงจำคุก เพราะตุ๊กแกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และยิ่งถ้านำเข้าหรือส่งออกนอกประเทศ จะมีความผิดตามกฎหมายศุลากรด้วย


กรณีเพจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) โพสต์ข้อมูลพร้อมภาพระบุว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา นายไชยา นิรมานสกุลพงศ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าเขมราฐ ได้จับกุมนางสาวอรทัย อายุ 53 ปี และนางสาวชนัดดา อายุ 44 ปี ลักลอบที่ท่าจอดเรือปากห้วยม่วง ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมของกลางตุ๊กแก 320 ตัว


โดยมีความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  ข้อหา ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำเข้าซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต  และยังผิด พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานร่วมกันนำสิ่งของต้องจำกัดเข้ามา โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เผยว่า หลายคนยังไม่รู้ข้อกฏหมาย โดยเฉพาะชาวบ้านตามชนบท ว่า การจับ การทำร้าย หรือเลี้ยงตุ๊กแก โดยไม่ขออนุญาต ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ เพราะตุ๊กแก 19 ชนิด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หากจับมีโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


และหากมีการนำเข้า หรือส่งออกต่างประเทศ ก็ยิ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลากร ที่นำเข้าซากพืชซากสัตว์หรือสิ่งมีชีวิต ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ไม่ได้รับอนุญาต ถือมีความผิดขั้นสูง และตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคของปศุสัตว์อีกด้วย ฐานลักลอบที่นำเข้ากลุ่มสัตว์ไม่ผ่านการตรวจโรค เป็นกลุ่มเสี่ยงในการนำเชื้อโรคเข้ามาระบาดในประเทศ มีโทษทั้งจับและปรับอัตราสูง เช่นกัน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/CQg4DlHujHs 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ