สังคม

'หมอพรทิพย์' ติงการทำงานตำรวจคดี #แตงโม นักวิชาการแนะปรับทั้งโครงสร้าง

โดย pattraporn_a

21 มี.ค. 2565

80 views

ความเห็นของ รองศาสตราจารย์ พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ ยืนยันว่า ในมุมนักอาชญาวิทยา มองว่าพฤติกรรมของคนบนเรือทั้ง 5 คน ต่างจากพฤติกรรมของคนปกติทั่วไป ซึ่งตำรวจก็มีข้อสงสัยเหมือนกัน แต่การดำเนินคดีจะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ต้องดูว่าหลักฐานที่มีจะดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องได้มากน้อยแค่ไหน


อยากให้องค์กรตำรวจ นำคดีนี้มาถอดบทเรียนเพื่อเปลี่ยนการทำงานของตำรวจให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น เพราะคดีนี้หลังเกิดเหตุปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปหลายชั่วโมง เป็นไปได้ว่าอาจมีพยานหลักฐานต่างๆ เลือนหายไป


ซึ่งสาเหตุหนึ่งของความไม่เป็นมืออาชีพ คือ เรื่องระบบโครงสร้างขององค์กรตำรวจที่ตำรวจ 1 คน สามารถที่จะโยกย้ายไปได้ในทุกสายงาน ทำให้พนักงานสอบสวน อาจไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ ส่งผลให้มองคดีไม่ขาด เนื่องจากต้องอาศัยทั้งองค์ความรู้และประสบการณ์


ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ แสดงความเห็นเรื่องการตรวจร่างกายคนบนเรือทั้ง 5 คน ว่า การมาตรวจร่างกายช้ามีผลกระทบต่อผลการตรวจแน่นอน เช่น ปริมาณแอลกอฮอร์ แต่สารเสพติดสามารถตรวจในเลือดได้ภายใน 1-2 วัน และปัสสาวะ 2-3 วัน และการตรวจร่างกายของผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัย หมอจะต้องถามก่อนว่า คนไข้ยินยอมให้ตรวจไหม หากไม่ยินยอมก็ทำได้เพียงแค่แจ้งกลับไปยังพนักงานสอบสวน ไม่สามารถบังคับให้ตรวจได้


สำหรับผลการผ่าชันสูตรศพแตงโม ผลชันสูตรสามารถบอกได้เพียงสาเหตุการเสียชีวิต แต่ไม่สามารถบอกพฤติการณ์ของการเสียชีวิตได้ ต้องดูประกอบหลายส่วน ทั้งการสอบสวนและผลทางนิติวิทยาศาสตร์


ขณะที่รายการโหนกระแสวันนี้ ได้เชิญ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตั้งข้อสังเกตว่า การทำงานของตำรวจไม่ค่อยติดต่อสื่อสารกับแพทย์นิติเวช ทำให้กระบวนการสืบสวนบางประเด็นล่าช้าไป เช่น เรื่องการตรวจแอลกอฮอร์ในตัวคนบนเรือกว่าจะตรวจก็ผ่านไปเป็นวันแล้ว ทั้งที่ควรจะต้องตรวจทันที


นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า บาดแผลบนศพแตงโมมีบาดแผลเฉพาะด้วย ซึ่งสามารถนำไปเทียบกับวัตถุบางอย่างได้ทันที แต่ขอไม่เปิดเผย เรื่องการสำลักน้ำในปอด ที่เจอโคลน และเรือลำเกิดเหตุ ที่สำคัญไม่เชื่อว่าแตงโมเดินไปฉี่ท้ายเรือ





รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/RjRoCvxABZ4 

คุณอาจสนใจ

Related News