สังคม

'เต๊ะ ศตวรรษ' เห็นด้วย กมธ.จี้ใช้เครื่องจับเท็จสอบ 5 คนบนเรือ ยังคาใจปมแจ้งข้อหาแค่ 2 คน

โดย pattraporn_a

21 มี.ค. 2565

139 views

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เสนอให้ตำรวจใช้เครื่องจับเท็จสอบปากคำ 5 คนบนเรือ หลังพบว่าการสอบปากคำคดีแตงโมยังไม่ครอบคลุม และขอร้องโซเชียลอย่างสร้างหลักฐานเท็จ หลังพบภาพตัดต่อว่อน เกรงทำให้การทำคดีล่าช้า


ที่รัฐสภาวันนี้มีการประชุมกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง การทำคดี กรณีเสียชีวิตของ ดาราสาวแตงโม นิดา หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชระวีรพงษ์


สำหรับหน่วยงานที่เข้าชี้แจงวันนี้ ประกอบด้วย
- พ.ต.อ. อดิศร บุญประทีป ผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี
- พลตำรวจตรีหญิง ชุติมา ชัยมุกสิก ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ
- พันตำรวจเอก อุดมศักดิ์ พาลี พิสูจน์หลักฐานตำรวจในที่เกิดเหตุ
- พันตำรวจโท ทศพร ทับทิม สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ
- พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักบัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี


นอกจากนี้ คุณเต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร ดาราเพื่อนสนิทของดาราสาวแตงโม มาร่วมให้ข้อมูลในฐานะตัวแทนของคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาคุณแตงโมด้วย


สำหรับการการประชุมในช่วงแรก ที่ประชุมได้ให้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การผ่าพิสูจน์รอบสอง ได้รายงาน ผลการร่วมสังเกตการณ์ ก่อนจะมีการเชิญตัวแทนหน่วยงานต่างๆ เข้าชี้แจง


ภายหลังใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการฯ พร้อมคุณเต๊ะ ศตวรรษ ได้ร่วมกันแถลง ประเด็นสำคัญ คณะกรรมาธิการพบ ว่า ทางตำรวจยังการสอบปากคำไม่ครอบคลุม ยังมีการให้การที่ขัดกันกับหลายสิ่งหลายอย่าง จึงฝากให้ตำรวจนำคนบนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ รวมถึงเรื่องการดำเนินคดีกับทั้ง 5 คน ที่ตอนนี้มีการแจ้งข้อหาเพียง 2 คน ซึ่งนายสมชาย ระบุว่า ตามหลัก หากพบว่ามีการให้การที่ไม่ถูกต้อง ก็เข้าข่ายมีความผิด


ให้การที่ไม่ถูกต้อง ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ตอนนี้ปรากฏภาพ ชัดเจนว่าหลังเกิดเหตุมีการประชุมกันที่ท่าเรือ NBC ซึ่งไม่ทราบว่าตกใจหรือคุณไปหาเพื่อนที่ตกน้ำ แต่ที่แน่ๆมีการไปเตรียมการและมีการประชุมกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปประชุมเพื่ออะไร เพื่อนัดแนะกันว่าตกแบบไหนหรือไม่ ระยะหนึ่งความจริงมันจะปรากฏ


ขณะที่ คุณเต๊ะ ศตวรรษ กล่าวว่า ตนได้สอบถามตำรวจตรงๆ ว่าทำไมจึงแจ้งความเพียงแค่ 2 คน ทำไมไม่แจ้งอีก 3 คน และยังได้ฝากถึงคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี ถ้าได้ฟังอยู่เชื่อว่าแตงโมรักพวกเขา แต่คุณควรแสดงความรักกับแตงโมด้วยความจริง เพราะคดีนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีคนพูดความจริง เพราะแต่ละคนยังสื่อสารคนละทิศคนละทาง ดังนั้นถ้ายังไม่พูดความจริง การใช้เครื่องจับเท็จก็เป็นทางออกเดียวของเรื่องนี้


ประเด็นอื่นๆที่คณะกรรมาธิการพิจารณา คือ เรื่องผลการผ่าพิสูจน์ศพของแตงโมทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งนายสมชาย ระบุว่า ส่วนใหญ่ผลการตรวจสอบทั้งสองครั้งใกล้เคียงกัน โดยไม่พบร่องรอยของการถูกทุกที่หัวและฟันไม่หัก ส่วนแผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจชิ้นเนื้อ ว่าโดนอะไร


อย่างไรก็ตาม ในการผ่าพิสูจน์ครั้งที่สอง พบบาดแผลที่เป็นรอยช้ำที่ต้นขาซ้าย ซึ่งถือว่าเป็นบาดแผลใหม่ที่พบเพิ่ม ซึ่งจะต้องมีการหาข้อสรุปต่อไปว่าเกิดจากอะไร


นอกจากนี้ กมธ. พบว่า ผ้าคลุมสีขาวที่ทำเป็นกระโปรงหายไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร จึงฝากประชาสัมพันธ์ หากใครพบเห็นให้แจ้ง สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อไปตรวจสอบ


กรณีที่โซเชียลมีเดียช่วยกันหาพยานหลักฐานในคดี นายสมชาย กล่าวว่า ด้านหนึ่งอาจจะทำให้คดีรัดกุมมากขึ้น แต่อีกด้านก็อาจจะทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ ซึ่งกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงขอให้ช่วยกันสกรีน มิฉะนั้นคดีอาจจะยืดยาวเหมือนคดีของลุงพล ป้าแต๋น


เรื่องการทำหน้าที่ของตำรวจ นายสมชาย ระบุว่า ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่าไม่หนักใจ และไม่มีอิทธิพลใดที่จะมาสั่งให้เปลี่ยนคดี ขณะที่การตรวจสอบหาสารเสพติด ตอนนี้ได้มีการตรวจร่างกายของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนแล้วแต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้ตรวจบางอย่าง


ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้ากรรมาธิการ ยังไม่เชิญใครมาชี้แจงเพิ่มเติมเนื่องจากจะนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน รวมถึงจะพิจารณาข้อมูลและภาพกล้องวงจรปิดต่างๆก่อน ที่กำหนดแนวทางพิจารณาต่อไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/UeP82djDHhU 

คุณอาจสนใจ

Related News