สังคม

ศบค.ไฟเขียวจัดสงกรานต์ 65 อะไรทำได้-ไม่ได้ เช็กเลย!

โดย panwilai_c

18 มี.ค. 2565

75 views

การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในที่สุด ศบค.ได้เคาะ ผ่อนคลายมาตรการ คุมโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แล้ว หลักๆ อนุญาตให้เล่นน้ำตามประเพณีได้ แต่ห้ามสาดน้ำ ประแป้งกัน ตามท้องถนน และที่สาธารณะ



การประชุม ศบค. ชุดใหญ่วันนี้ (18 มี.ค. 65) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีการหารือกัน ในหลายประเด็น เพื่อผ่อนคลายมาตรการ ตั้งแต่ การปรับโซนสี,การรับมือช่วงสงกรานต์ รวมถึง มาตรการ การเข้าประเทศ



เริ่มที่การปรับโซนสี มติ ศบค. มีผลทันทีวันนี้ ลดจำนวนจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสีส้มลง จากเดิมมีอยู่ 44 จังหวัด วันนี้ลดเหลือ 20 จังหวัด จังหวัดที่เหลืออยู่ก็จะเป็นจังหวัดที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย อย่าง นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี,บุรีรัมย์,นครราชสีมา,และนครปฐม เป็นต้น ซึ่ง 20 จังหวัดนี้ ตามมาตรการของพื้นที่สีส้มยัง "ห้ามดื่ม สุรา -แอลกอฮอล์ ในร้านอาหาร"



ส่วน 24 จังหวัด ที่หายไป ก็ไปอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเหลือง) จากเดิมมี 25 จังหวัด เพิ่มเป็น 47 จังหวัด และ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) จากเดิมมี 8 จังหวัด ก็เพิ่มไป อีก 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่ และ เพชรบุรี รวมเป็น 10 จังหวัด ซึ่งพื้นที่สีเหลืองและสีฟ้า นี้ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม ร้านนวด ร้านเสริมสวย เปิดได้ตามปกติ



ส่วนมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ศบค.อนุญาตให้เล่นน้ำได้ ตามประเพณีเท่านั้น เช่น การรดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ กิจกรรมในครอบครัว กิจกรรมตามประเพณีท้องถิ่น อย่างขบวนแห่ การแสดงทางวัฒนธรรม สามารถทำได้



ส่วนที่ห้ามคือ ห้ามเล่นน้ำ หรือสาดน้ำกันตามท้องถนน ตามที่สาธารณะ ห้ามประแป้ง ห้ามจัดปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานที่จัดงาน



นอกจากนี้ ศบค. ได้ขอความร่วมมือ ให้ทุกคนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ ให้สังเกตอาการ หรือ คลีนอัพตัวเอง ก่อนเดินทาง 7 วัน ตามที่ รองนายกฯอนุทินบอก เพื่อจะได้ไม่เอาเชื้อกลับไปฝากครอบครัว และเมื่อกลับจากเทศกาลสงกรานต์แล้ว ให้ WFH สังเกตอาการตัวเองอีก 7 วัน เพื่อความปลอดภัยด้วย



ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่มีการเรียกร้องและหลายคนก็รอคอย วันนี้ยังคงต้องคอยต่อไป เพราะ ศบค. ยังไม่ไฟเขียวให้เปิดได้ แต่ผู้ประกอบการยังสามารถขอเปิดในลักษณะของร้านอาหารแทนได้



ขณะที่ มาตรการเข้าประเทศ วันนี้ มีการปรับเปลี่ยนยกเลิกเงื่อนไข ตั้งแต่ 1เม.ย. เป็นต้นไป คนที่มาจากต่างประเทศ ไม่ต้องมีผล RT-PCR ก่อนเดินทาง ภายใน 72 ชม. ก็สามารถเข้ามาได้ เมื่อมาถึง ไทยแล้ว ถ้าเป็น กลุ่ม Test and Go หรือ Sandbox มาถึงยังต้อง RT-PCR ถ้าผลเป็นลบ อีก 5 วันก็ตรวจ ATK ด้วยตัวเองได้



ส่วนกลุ่มที่เข้าประเทศมาแบบ กักตัว Quarantine ของเดิม กักตัว 7-10 วัน ล่าสุด ลดเหลือ 5วัน และเมื่อเดินทางมาถึงยังไม่ต้องตรวจ RT-PCR สามารถเข้ากักตัวได้เลย แล้วค่อย RT-PCR ช่วงวันที่ 4 - 5 ก่อนครบกำหนดกักตัว



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/gmiNGgPURjQ

คุณอาจสนใจ

Related News