สังคม

แพทย์ไขข้อสงสัย ศพ 'แตงโม' ฟันหักแม้เคลือบเซรามิก เกิดได้ แต่ต้องกระแทกแรงจริง

โดย panwilai_c

11 มี.ค. 2565

495 views

คนใกล้ชิด เปิดปมสงสัย แตงโม ทำฟันด้วยเทคนิค porcelain veneers หรือ เคลือบฟันเซรามิก ซึ่งเป็นการทำให้ฟันแข็งแรง ไม่ แตก-หักได้ง่าย หากฟันหักตามที่ ไทด์ เอกพันธ์ เห็น เชื่อว่าฟันจะต้องได้รับการกระแทก จากวัสดุแข็งอย่างรุนแรง



กลายเป็นปม ปริศนา ที่ทำให้สังคมเกิดความสงสัยขึ้นมาอีกครั้ง กับคดีการเสียชีวิต ของแตง โม นิดา พัชระวีระพงษ์ เมื่อ คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์รับร่างแตงโมขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ออกมาตั้งข้อสงสัย ถึงสภาพศพของแตงโม ที่คุณไทด์เห็นในวันที่พบศพ



คุณไทด์ เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า ตอนเห็นศพแตงโม เห็นใบหน้าน้อง สิ่งแรกที่สะดุดตา คือ ตาข้างซ้ายถลนออกมาข้างนอก ส่วนตาข้างขวากลับบวมปิดสนิท รวมถึงบริเวณแก้มฝั่งซ้ายและฝั่งขวามีความบวม ช้ำเลือดช้ำหนองไม่เท่ากัน ซึ่งจากประสบการณ์ ศพจมน้ำตาทั้งสองข้างจะต้องปูดออกมาเท่ากัน



นอกจากนั้นยังเห็นกับตา ว่า ฟันน้องหัก แต่ไม่ได้หักหลุดออกทั้งหมด เป็นเพียงฟันที่บิ่น หักไปประมาณครึ่งนึงของฟัน ยืนยันว่าเห็นกับตา ที่ไม่ได้ออกมาพูดเรื่องนี้แต่แรก เพราะคิดว่าถ้าผ่าพิสูจน์ ต้องรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง มันต้องมีคำตอบข้อสรุปให้สังคมว่า น้องเสียชีวิตได้อย่างไร แต่จนถึงวันนี้กลับไม่เห็นใครพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย แถมยังมีข่าวว่า จะปิดคดีแล้ว ตนจึงอยากออกมาพูดในสิ่งที่ตนเองเห็น และสงสัย เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับน้องแตงโม



ส่วนกรณีที่แพทย์ผ่าชันสูตร ออกมายืนยันว่า ตรวจสอบช่องปากลำคอของแตงโม ไม่พบร่องรอยฟันหัก ตนก็ยังยืนยันว่า เห็นกับตา ยังคิดในใจว่า น้องต้องกระแทกอะไรสักอย่างนึงถึงหัก แต่ถ้าหากพิสูจน์แล้วว่าฟันไม่หัก แสดงว่าตนตาฟาดไป ต้องขอโทษด้วย



ยืนยันว่า ที่ออกมาพูดไม่ได้หิวแสงหรือเกาะกระแสน้องแตงโม ตนออกมาพูดเพราะสิ่งที่ตนเห็นและส่งสัย ไม่ได้ออกมาเปลี่ยนกระบวนการยุติธรรมหรือมาเปลี่ยนสำนวนคดีของน้องเลย เป็นเพียงการตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเห็นว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร



อย่างไรก็ตาม วานนี้ ทีมข่าวช่อง 3 ได้รับการเปิดเผยจาก พลตำรวจตรีสุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่มีการพบบาดแผลที่ศีรษะของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโมนิดา ว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ว่าอาจจะเป็นการฆาตกรรมหรือไม่



โดยยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ตรวจหรือชันสูตรศพของ แตงโม นิดา แต่ได้รับรายงานจากแพทย์ ที่เป็นผู้ผ่าพิสูจน์ศพ ว่า ตามร่างกาย มีบาดแผลหลายจุด แต่ส่วนที่เป็นแผลใหญ่สุด อยู่ที่โคนขาอ่อนด้านในข้างขวา เท่านั้น ส่วนที่บริเวณบาดแผลที่ศีรษะ ตามที่กระแสข่าวปรากฏ ตนเองยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งเรื่องดังกล่าว จะมีการเชิญแพทย์ผู้ผ่าชันสูตร มาสอบถามเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดถึง ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร



ในส่วนของผลตรวจเนื้อเยื่อของศพแตงโม นิดา ที่มีการส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ เพื่อทำการตรวจคู่ขนานกันไป ล่าสุด ยังไม่มีการส่งกลับมา



ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ได้รับการติดต่อ จากคนใกล้ชิดของแตงโม หลังจากเห็นข้อมูล ตำแหน่งฟันที่หัก จากคำบอกเล่าของคุณไทด์  ซึ่งคนใกล้ชิดของแตงโมให้ข้อมูลว่า เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว แตงโมได้ไปทำฟันที่คลินิกแห่งหนึ่ง ด้วยเทคนิค porcelain veneers ซึ่งเป็นเทคนิคการเคลือบฟัน ทำให้ฟันมีความแรง ทนทาน มากกว่าฟันจริง



โดยฟันของแตงโม ก่อนทำ porcelain veneers เคยทำเรซินมาแล้ว ตรงฟันซี่ที่แตกจากอุบัติเหตุครั้งก่อน แต่ฟันทุกซี่หลังอุบัติเหตุ ยังอยู่ครบ



ดังนั้น การที่ฟันที่ผ่านกระบวนการ ทำ porcelain veneers จะไม่สามารถ แตก หักได้โดยง่าย นอกจากฟันจะต้องได้รับการกระแทก จากวัสดุแข็ง อย่างรุนแรง การพลัดตกน้ำ น่าจะไม่มีแรงกระชาก แรงกระแทก แรงกระทำ ที่มากพอทำให้ฟันแตงมิแตกหัก ได้ เพราะแรงคลื่นน้ำไม่มีแรงที่มากพอ



แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดแตงโม ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า กรณีที่สภาพศพมีฟันแตกหัก ทำไมถึงไม่มีการชี้แจงจากตำรวจตั้งแต่แรก และ ทำไมไม่มีการสืบค้นประวัติการรักษาฟันของแตงโม เพื่อจะได้คลี่คลายข้อสงสัยว่า ทำไมฟันถึง แตกหัก ได้ และ ยิ่งแตงโมไปทำฟันด้วยเทคนิคที่ทำให้ฟันแข็งแรงมากขนาดนี้ ฟันจะแตกหักได้อย่างไร



หากฟันแตกหัก จากการไปกระแทกของแข็ง จะต้องสืบค้นหาต่อหรือไม่ ว่าของแข็งที่ไปกระแทก ทำให้ฟันแตงโมแตกหัก คือ ของแข็งชนิดไหน กระแทกโดยอุบัติเหตุ หรือ มีใครทำให้กระแทกหรือไม่



ผศ.ทพ.ชัชชัย คุณาวิศรุต ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ฟันเทียมบูรณะ ( วีเนียร์ หรือ ครอบฟันถาวร ) ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ว่า กรณีฟันที่ทำผ่านเทคนิค porcelain veneer ซึ่งเป็นเซรามิก ที่นำมาแปะผิวฟันข้างหน้า การที่ยึดจะทำให้ฟันมีความแข็งแรง ฟันจะสามารถหักได้หรือไม่นั้นมี 2 กรณี คือ
1. ฟันที่เคลือบด้วย porcelain veneer หากผ่านระยะเวลานาน หรือ พฤติกรรมการใช้งาน เช่น เคี้ยวของแข็ง อาจมีรอยร้าว สะสมมาเรื่อยๆ กระทั่งวันหนึ่งมันอาจแตกขึ้นมาเอง ได้ โดยไม่ต้องไปกัดอะไรแข็งๆ หรือ กระแทกอะไรของแข็ง มันเป็นการสะสมรอยร้าวทีละนิด ทีละนิด จนถึงจุดที่แตก หัก หรือ บิ่นเองได้
2. การกัดอะไรแข็งๆ หรือ กระแทกของแข็ง เช่น เกิดอุบัติเหตุมีอะไรมากระแทกหน้า กัดฟันตัวเองก็เป็นการกระแทกได้



ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ของศพจากฟัน ส่วนใหญ่ตำรวจมักจะใช้ในกรณีที่ไม่สามารถชี้ชัด หรือ จดจำได้ว่าศพนั้นคือใคร แต่ กรณีคุณแตงโมเข้าใจว่า การระบุอัตลักษณ์ของศพชัดเจน และ ยืนยันได้จากญาติ จึงไม่มีการสืบค้นประวัติทำฟันต่อ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Sf-St_3un7U

คุณอาจสนใจ