เศรษฐกิจ

นายกฯ ถกด่วนพลังงาน รับมือน้ำมันโลกจ่อ 120 เหรียญ/บาเรล

โดย pattraporn_a

4 มี.ค. 2565

24 views

นายกรัฐมนตรี เรียก รัฐมนตรีพลังงาน หารือด่วน เร่งคลอดมาตรการดูแลกลุ่มผคนใช้เบนซิน หลังราคาน้ำมันโลก จ่อพุ่งเกิน 120 ดอลลาร์/บาร์เรล


วันนี้ (4 มี.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้เรียกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และปลัดกระทรวงพลังงาน เข้าหารือด่วน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง หลังวานนี้ได้หารือกับคณะที่ปรึกษาฯ พร้อมสั่งให้ออกมาตรการเร่งด่วน ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ทั้งราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า รวมถึงแก้ภาระหนี้ ที่จะต้องไม่มีคนต้องถูกยึดบ้าน ยึดรถ


นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันใช้เงินอุดหนุนดีเซล อยู่ที่ 4.08 บาทต่อลิตรแล้ว เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้เบนซิน คาดว่าจะมีการเรียกประชุม กบง.เร็วๆ นี้ เพราะขณะนี้ราคาเบนซินใกล้ทะลุ 40 บาทต่อลิตรแล้ว และรวมถึงมาตรการเร่งด่วนดูแลก๊าซหุงต้มด้วย


ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังเคลื่อนไหวในระดับสูง / น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนืออยู่ที่ 112 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับลดลงเล็กน้อยจากวานนี้ ที่ราคา 118 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รับผลเจรจารัสเซีย – ยูเครน ที่อาจมีการกำหนดการหยุดยิงชั่วคราว และการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน ที่อาจทำให้อุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่หลายฝ่ายยังประเมินว่า ราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้ หลังรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป


ขณะที่สมาคมภัตตาคารไทย ส่งสัญญาณ ร้านอาหารทั้งรายใหญ่ รายเล็ก และร้านสตรีทฟู้ด จะปรับราคาขายขึ้นกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากราคาพลังงาน และอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลมายังราคาเนื้อสัตว์ และไข่ไก่ ที่ปรับขึ้นไปแล้ว โดยทางสมาคมฯ และผู้ประกอบการ เห็นตรงกันว่า จะเสนอให้รัฐบาลเร่งออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เพื่อพยุงกำลังซื้อ ซึ่งจะส่งผลตรงถึงร้านค้า ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hDoKlLzypDs

คุณอาจสนใจ

Related News