สังคม

อ.อ๊อด เตือนอย่าหาทำ พ่นถังดับเพลิงเปิดงาน เล่นเอา "ประธาน" จางหายไปกับควัน

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2565

203 views

กรณีคลิปที่ถูกแชร์จาก เฟซบุ๊ก "เด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม" เป็นช่วงหนึ่งของพิธีเปิดงานแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้เปิดงานสวมชุดคล้ายๆ ชุดข้าราชการ แต่ที่หลังฉากสองฝั่ง มีหญิงสาวคุกเข่าแอบอยู่พร้อมด้วยถังดับเพลิง ใช้ประกอบการเปิดงาน เป็นเอฟเฟกยิงให้กลายเป็นควัน ผู้โพสต์ระบุว่า "ทำงานเสียงมา 20กว่าปี เพิ่งเคยเห็น Co2 แบบนี้นี้ละ55555"


เรื่องเด่นเย็นนี้สอบถามยังไปผู้โพสต์คลิป คือนายจักรกฤษณ์ สาระรัตน์ ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายใน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ระหว่างการเปิดงานแข่งขันทักษะวิชาชีพ ซึ่งมีภาพไลฟ์จากเพจของวิทยาลัย ที่แสดงให้เห็นภาพบริเวณหน้าเวที ที่เห็นสภาพของ "ควัน" ที่ถูกปล่อยออกจากถังดับเพลิงด้วย


นายจักรกฤษณ์ บอกว่า วันดังกล่าวไปร่วมงานในฐานะศิษย์เก่าไปช่วยนำเครื่องดนตรีไปลงให้นักศึกษาได้ใช้เล่น และทราบว่าก๊าซที่อยู่ในถังดับเพลิงที่ปรากฏในคลิปนั้นคือ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Co2 ที่ถูกบรรจุไว้ ซึ่งเป็นก๊าซที่ไม่ได้อันตราย และใช้ในงานต่างๆอยู่แล้ว ไม่ใช่ สารเคมีที่ใช้ดับเพลิงตามปกติที่หลายคนอาจกังวล


อย่างไรก็ดีผู้โพสต์บอกว่าตั้งแต่ทำงานด้านนี้มา เพิ่งเคยเห็นการใช้อุปกรณ์แบบนี้ ก็ยอมรับว่าประหลาดใจจึงต้องถ่ายคลิปออกมาให้เพื่อนๆในโซเชียลดู


เรื่องเด่นเย็นนี้สอบถามไปยัง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ถ้าเป็นถังดับเพลิงจริงๆ ในนั้นจะมีทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจน และสารเคมี จำพวก ฟอตเฟส และสารในกลุ่ม ไบคาร์บอเนต ใช้เพื่อขับไล่ออกซิเจน ทำให้เกิดความเย็น เพื่อดับไฟ ถ้านำไปใช้บนเวที หรือสถานที่ที่ไม่มีเปลวเพลิง จะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้น ไม่เหมาะใช้ในการเปิดงาน


แต่ถ้าดัดแปลง อัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉยๆ ถือว่า ไอเดียดี แต่ต้องระวังเพราะ "ถังดับเพลิงเปล่า" ทนแรงดันได้ 10 -15 ปอนด์เท่านั้น การเติมก๊าซเองแบบนี้ อาจวัดความดันลำบาก เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายระหว่างที่มีการบรรจุ แต่การนำมาใช้บนเวที จะไม่อันตราย เพียงแต่จะเป็นการใช้วัสดุไม่ตรงกับวัตถุประสงค์


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZAwGzUnHKJw 

คุณอาจสนใจ

Related News