สังคม

กรมควบคุมมลพิษ ยันคราบน้ำมันรั่วยังไม่เข้าเกาะเสม็ด ชี้คราบดำบนหาดอ่าวพร้าวแค่เขม่าเรือ

โดย panwilai_c

31 ม.ค. 2565

33 views

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันคราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง ยังไม่เข้าพื้นที่เกาะเสม็ด จากการบินสำรวจมุมสูง ไม่พบคราบน้ำมันบนผิวน้ำแล้ว แต่ยอมรับกังวลการแขวนลอยในน้ำ จะกระทบสัตว์ทะเลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง พบว่ายังอยู่ในระยะเฝ้าระวัง จากการบินสำรวจภาพมุมสูง และเรือลาดตระเวน ไม่พบคราบน้ำมันบนผิวน้ำแล้ว แต่ยังมีก้อนเล็กๆริมชายหาดอยู่บ้าง



ส่วนบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ยืนยันยังไม่พบคราบน้ำมันในพื้นที่ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เพราะเป็นจุดสำคัญที่ความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งกรณีที่มีภาพคราบสีดำ บริเวณชายหาดอ่าวพร้าว บนเกาะเสม็ดนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่คราบน้ำมัน แต่เป็นเขม่าจากเรือที่สามารถพบได้ปกติ



ข้อกังวลขณะนี้ เป็นห่วงคราบน้ำมันที่ถูกฉีดให้ย่อยสลาย มันจะแขวนลอยอยู่ในน้ำทะเล มีโอกาสขึ้นมากับกระแสน้ำได้ ดังนั้นต้องเฝ้าระวังไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน และปฏิเสธไม่ได้ ว่าต้องกระทบกับสัตว์ทะเลอยู่แล้ว แต่ถ้ามีจุรินทรีย์มาจับ การสลายของน้ำมัน จะทำได้เร็วขึ้น



ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทุกฝ่ายเลือกวิธีที่ดีที่สุด กระทบกับทรัพยากรทางทะเลน้อยสุด และเป็นมติที่นักวิชาการ เห็นตรงกัน ว่าดีที่สุดแล้ว



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/2Pd3wrQohoY

คุณอาจสนใจ

Related News