สังคม

ไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน "ล่องหน" แล้ว 3 ราย

โดย pattraporn_a

25 ม.ค. 2565

18 views

ประเทศไทยก็พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนกลายพันธุ์เรียบร้อยแล้ว มีถึง 3 คน โดย 1 ใน 3 พบเป็นชาวต่างชาติมาจากต่างประเทศ มีอาการปอดบวมเล็กน้อย และหายจากอาการป่วยโควิดแล้ว

เพจ เฟซบุ๊ก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์ ไทยพบผู้ป่วยโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ชนิด" BA.2" แล้ว 2 คน (โอมิครอนสายพันธุ์หลัก " BA.1") โดยโอมิครอนกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ดั้งเดิม อู่ฮั่น ประมาณ 70-80 ตำแหน่ง

โดย 1 คน 1 ตัวอย่าง ทางศูนย์จีโนมฯ รพ.รามาธิบดี กำลังตรวจยืนยันผลด้วยเทคนิค คาดว่าจะแล้วเสร็จในอาทิตย์นี้ ซึ่งผู้ติดเชื้อนั้น ไม่มีอาการรุนแรง ผลเอ็กซเร่ย์มีอาการปอดบวมเล็กน้อย แพทย์ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และตอนนี้หายปกติดีแล้ว ตรวจไม่พบไวรัส สำหรับ สายพันธุ์ย่อย " BA.2" บางครั้งถูกเรียกว่า สายพันธุ์ล่องหน (Stealth Variant)


ทีมข่าวสอบถาม ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี เพิ่มเติม บอกว่า จากข้อมูล พบว่า ในไทยติดโควิดโอมิครอนกลายพันธุ์แล้ว 3 คน โดย 2 คน องค์กรที่ถอดรหัสได้ส่งข้อมูลไปที่จีสเอดส์ (GIS AID ) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลกลางโควิดโลก จึงไม่ทราบรายละเอียด ส่วนผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน อีก 1 คน ส่งมาถอดรหัสพันธุกรรมที่ รพ.รามา ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทย และตอนนี้รักษาหายแล้ว


ขณะที่สายพันธุ์ย่อย " BA.3" ยังไม่พบในไทย โดยทั่วโลกมีเพียง 80 คนเท่านั้น


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xOqLp4_tUbg 

คุณอาจสนใจ

Related News